Rơm đem lại nguồn thu nhập cho nông dân

Thứ Hai, 15/01/2018 | 14:42

Trước đây, sau khi thu hoạch lúa, nông dân thường đốt rơm ngay tại đồng, chỉ một số ít được đem về để trồng nấm rơm hoặc làm thảm mục trồng hoa màu. Thế nhưng hiện nay, nhiều thương lái tìm đến tận đồng để thu mua rơm với giá khá cao.

Thời điểm này, nông dân ở các huyện: Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long đang thu hoạch dứt điểm vụ lúa thu đông để cải tạo đất lấp vụ. Trên những cánh đồng, các máy cuốn rơm của thương lái đến từ nhiều tỉnh, thành như: Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long... hoạt động liên tục để đưa các cuộn rơm lên các xe tải lớn nằm chờ sẵn. Giá rơm được các thương lái mua tại đồng từ 40.000 - 45.000 đồng/công. Còn nếu chủ đất không bán rơm mà thuê máy cuộn thành bó thì bán với giá cao hơn (từ 1.800 - 2.000 đồng/kg). Theo các thương lái, rơm tươi sau khi thu mua sẽ được vận chuyển về bán lại cho các trại sản xuất nấm rơm, cơ sở chăn nuôi hoặc làm thảm mục để trồng hoa màu.

Việc bán rơm giúp nông dân có thêm nguồn thu nhập; đồng thời hạn chế tập quán đốt đồng sau khi cắt lúa gây ô nhiễm môi trường, làm cho môi trường đất ngày càng bạc màu, cằn cỗi.

CHÍ LINH

Thương lái ở Vĩnh Long thu mua rơm của bà con nông dân. Ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.