Rộn ràng mùa hoa tết

Thứ Sáu, 20/12/2019 | 16:28

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, những ngày này, nhiều người trồng hoa đang tất bật chăm sóc, xử lý kỹ thuật để đưa những chậu hoa, cây kiểng tươi đẹp phục vụ thị trường tết.

Bà Lê Thị Kim Tạo chăm sóc cây, hoa kiểng cung ứng thị trường Tết Canh Tý 2020.

Vườn hoa giấy, hoa mai của ông Nguyễn Văn Ngọc trong giai đoạn ra nụ. Ảnh: T.Q

Bạc Liêu tuy không phải là vùng chuyên trồng hoa tết, song vẫn có nhiều hộ duy trì trồng hoa từ nhiều năm nay và trở thành một trong những vụ làm ăn chính trong năm. Tùy theo thời gian sinh trưởng, đặc điểm của từng loại hoa mà người trồng lựa chọn thời điểm gieo trồng thích hợp. Năm nay, bà con chủ yếu trồng hoa giấy, vạn thọ, cúc và mai vàng.

Đây là các loại hoa phổ biến trong thị trường hoa Tết, được người tiêu dùng ưa thích, bán với giá bình dân. Bà Lê Thị Kim Tạo (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) chia sẻ: “Năm nay tôi chuẩn bị 2.000 chậu hoa vạn thọ lớn, nhỏ để cung ứng cho thị trường. Để vườn hoa phong phú, tôi còn trồng và ương thêm nhiều cây, hoa kiểng khác như: Bảy sắc cầu vồng, hồng môn, hải quỳ, ngọc ngân... Các cây hoa kiểng này đang sinh trưởng tốt. Đối với loại chậu hoa nhỏ, tôi bán giá 25.000 đồng/chậu, chậu hoa vừa giá 50.000 đồng/chậu, loại chậu hoa lớn giá 200.000 đồng/chậu”.

Ngoài vạn thọ thì các loại hoa như: hoa giấy, hoa mai, huệ, lan... cũng được nhiều người trồng để cung ứng cho thị trường tết.

Quê ở tỉnh Bến Tre, nhưng 6 năm qua, ông Nguyễn Văn Ngọc (68 tuổi) lập nghiệp tại phường 5, TP. Bạc Liêu với nghề trồng hoa tết. Cũng như mọi năm, năm nay ông trồng 4.000 chậu hoa vạn thọ và trên 200 chậu hoa giấy, hoa mai để cung ứng cho thương lái và bán lẻ. Ngoài trồng hoa bán vào dịp tết, ông Ngọc còn nhận chăm sóc cây mai kiểng và làm chậu, giúp ông có thêm nguồn thu nơi quê hương thứ hai.

Trồng hoa tết phụ thuộc khá nhiều vào diễn biến của thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi, hoa sẽ phát triển, trổ đúng vào dịp tết. Ngược lại, gặp thời tiết bất thường, cây sẽ chậm lớn và dễ bị sâu bệnh. Do đó, để có những chậu hoa nở đúng dịp tết, người trồng hoa phải biết chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và xử lý đúng kỹ thuật.

Sinh khí trồng hoa đã rộn ràng, thế nhưng, theo nhiều hộ trồng hoa, thời tiết năm nay không thuận lợi cho vụ hoa tết (vì thời tiết nóng lại có sương muối) nên tỷ lệ cây ương đạt thấp, cháy lá, một số cây vẫn sinh trưởng bình thường nhưng chiều cao thấp hơn so với năm trước. Nếu hoa nở đúng vào dịp tết thì người trồng hoa mới có thể kiếm lời. Ngoài ra, năm nay, giá cả vật tư, cây giống… đều tăng nên chi phí trồng hoa tăng khá cao. Trong khi đó, giá đầu ra của cây cảnh vẫn còn phải trông chờ vào nhiều yếu tố khác.

Mùa xuân mới lại đến, và mùa hoa tết được nhiều nhà vườn trồng hoa hy vọng. Từng cây hoa đã được đưa vào chậu, những chiếc lá xanh mơn mởn mang theo nhiều kỳ vọng của nhà vườn về một vụ hoa tết được mùa, được giá.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.