Rong ruổi... hàng rong

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:19

Trên những tuyến đường ở TP. Bạc Liêu hàng ngày vẫn có những người phải chật vật mưu sinh. Với một gánh hàng rong, một xe đẩy, một xịa bánh, một bộ đồ nghề mài dao vác trên vai hay chở trên xe máy… họ rong ruổi qua các nẻo đường để kiếm sống.

Anh Lê Thanh Hữu (ảnh trái) và bà Nguyễn Thị Thanh (ảnh phải) với việc mưu sinh trên đường phố. Ảnh: C.L

Có dịp làm quen với anh Lê Thanh Hữu, quê ở tận Quảng Ngãi hành nghề mài dao dạo, tôi mới hiểu thêm về những nỗi vất vả, cơ cực của những người mưu sinh “lưu động”. Nhà không có đất sản xuất, lại không đủ sức khỏe để làm những công việc nặng nhọc, để có tiền trang trải cuộc sống, anh Hữu phải đành bỏ vợ con ở quê để vào Nam kiếm sống. Hành trang anh mang theo là vài bộ quần áo cũ cùng chiếc xe máy cũng đã “già nua”. Với vốn liếng ấy, anh đã đi qua nhiều tỉnh, thành từ Quảng Ngãi vào tận Bạc Liêu để hành nghề.

Anh Hữu tâm sự: “Thấy vậy chứ nghề mài dao dạo không dễ làm đâu!? Người làm phải am hiểu về nghề rèn mới làm được, nếu không thì mài không bén mà còn làm hư đồ của khách, phải đền tiền. Tôi cố gắng làm vài năm, khi có vốn tôi sẽ về quê”. Với nghề mài dao dạo, hằng ngày anh Hữu kiếm được hơn 200.000 đồng. Khoản tiền này anh ăn uống tiết kiệm để tích cóp hàng tháng gửi về để vợ lo cho các con”.

Không phải xa quê mưu sinh như anh Hữu, nhưng bà Nguyễn Thị Thanh (phường 3, TP. Bạc Liêu) dù tuổi cao nhưng hàng ngày vẫn phải đi bán hàng rong. Từ tờ mờ sáng, bà Thanh ra chợ đầu mối Cầu Xáng (phường 1, TP. Bạc Liêu) để lựa từng mớ rau, con cá chuẩn bị cho chuyến bán hàng lưu động bằng xe 3 bánh. Bà Thanh chia sẻ: “Lúc trước tôi lấy nhiều mặt hàng nên mỗi ngày cũng kiếm được gần 100.000 đồng. Gần đây, do sức khỏe kém, tôi không bán đến trưa như mọi khi nên thu nhập thấp hơn. Bây giờ nghe thành phố không cho bán hàng rong nữa, tôi không biết làm nghề gì để kiếm sống!”.

Thiết nghĩ, song song với các hoạt động dọn dẹp vỉa hè, hạn chế bán hàng rong, ngành chức năng cũng cần lưu ý đến việc tạo sinh kế cho người dân. Bởi, với nhiều người, gánh hàng rong là “cần câu cơm”, là nguồn sống của gia đình họ.

Duy Đăng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.