Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn

Thứ Tư, 12/09/2018 | 16:59

Định kỳ 2 năm/lần, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) thuộc Sở Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SPCNNTTB). Việc bình chọn SPCNNTTB là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với thị trường, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

Thùng đựng nước đá (ảnh trên) do Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên sản xuất và tôm khô của cơ sở tôm khô Đa Giàu (ảnh dưới) là SPCNNTTB. Ảnh: T.Q

Năm 2018, Bạc Liêu có 7 sản phẩm được bầu chọn là SPCNNTTB cấp tỉnh và 3 sản phẩm đạt SPCNNTTB cấp khu vực. Các sản phẩm chủ yếu là thực phẩm (bánh in, tôm khô, bánh hạnh nhân, mắm…) và hàng tiêu dùng (thùng đựng nước đá). Mặc dù giá trị công nghiệp các sản phẩm này không cao nhưng tỷ suất lợi nhuận, lợi ích xã hội lớn, góp phần đáng kể cho sự phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh.

Từ một cơ sở sản xuất tôm khô nhỏ lẻ, sau nhiều năm được Trung tâm KC&XTTM hỗ trợ tham gia hội chợ và các chương trình xúc tiến thương mại, đến nay, mặt hàng tôm khô Đa Giàu có mặt hầu hết các tỉnh phía Nam. Bà Huỳnh Thị Đa (chủ cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu, TX. Giá Rai), chia sẻ: “Qua tham gia các hội chợ, các lần xúc tiến thương mại, chúng tôi được dịp làm quen với môi trường kinh doanh mới, nắm bắt được thị hiếu, khẩu vị của người tiêu dùng. Từ đó, đúc kết kinh nghiệm để phát triển sản phẩm của mình chất lượng hơn. Sản phẩm của cơ sở hiện được nhiều người tiêu dùng đón nhận, nhất là khu vực Tây nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Hà Nội”. Nhờ giữ chữ tín, đặt chất lượng lên hàng đầu nên tôm khô Đa Giàu đã tạo nên thương hiệu và được bình chọn là SPCNNTTB cấp khu vực.

Cùng góp tên trong danh sách sản phẩm được công nhận SPCNNTTB cấp khu vực là bộ sản phẩm gồm: thùng đá Supuer cool 8 lít, 12 lít và thùng đá Topcool 16 lít của Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long). Ông Trần Quyết Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liêu, đánh giá: “Việc bình chọn SPCNNTTB đã tạo sự kích thích cho doanh nghiệp sáng tạo mẫu mã, sản phẩm phù hợp với thị trường. Sản phẩm cũng được dán tem SPCNNTTB Việt Nam nên dễ tiếp cận với thị trường nước ngoài”.

Việc bình chọn SPCNNTTB mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cơ sở. Song, do phần lớn các cơ sở công nghiệp nông thôn trong tỉnh có quy mô nhỏ, sản lượng, doanh thu thấp nên chưa mạnh dạn trong việc mở rộng quy mô, áp dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất; chưa có sự sáng tạo về mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng… Do đó, sản phẩm chỉ mua bán quanh quẩn ở địa phương.

Để tăng sức hấp dẫn và phát huy hiệu quả việc bình chọn SPCNNTTB, thời gian tới, Trung tâm KC&XTTM sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn và cung cấp cho các cơ sở sản xuất. Hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực đồng bộ với chính sách hỗ trợ đất đai, ưu đãi đầu tư, tín dụng, khoa học - công nghệ... Đồng thời hỗ trợ các SPCNNTTB tiếp cận với các chương trình khuyến công địa phương và quốc gia, giúp các SPCNNTTB có cơ hội vươn xa, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.