Siết chặt quản lý giá hàng hóa thiết yếu trong mùa dịch

Thứ Tư, 01/04/2020 | 16:42

Trước những lo ngại về dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người tiêu dùng đổ xô mua hàng hóa thiết yếu tích trữ (như thịt heo, gạo, mì gói, gia vị...). Từ đó làm cho các mặt hàng này “cháy hàng”, “loạn giá”.

Hàng hóa ở các chợ luôn dồi dào, giá cả ổn định. Ảnh: T.Q

Tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, trên các kệ hàng luôn đầy ắp các loại hàng hóa. Chị Ngọc Thảo (phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Thời gian gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi thường mua hàng đủ dùng từ 2 - 3 ngày để giảm số lần tới nơi công cộng. Hàng hóa rất nhiều nên tôi không nhất thiết phải tích trữ, nhiều mặt hàng còn giảm giá. Nếu tôi không đến siêu thị mua thì gọi điện thoại đặt hàng, siêu thị cho người đến tận nhà giao hàng, rất tiện lợi”.

Tại hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh, Vinmart+, các cửa hàng tiện ích, các kệ hàng hóa thiết yếu cũng luôn được được bố trí đầy ắp với nguồn hàng đảm bảo cung ứng từ đủ đến thừa, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân. Ở các chợ dân sinh, hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, tuy số lượng người bán ít hơn nhưng hàng hóa cũng dồi dào, phong phú, giá cả ổn định, thậm chí một số mặt hàng như rau cải, trái cây, khoai, cá… còn giảm nhẹ. Tuy nhiên, trong các mặt hàng thiết yếu thì gạo, thịt heo, mì gói... do được nhiều người dân mua tích trữ nên gây ra tình trạng khan hiếm hàng, mỗi nơi một giá. 

Nhằm ngăn chặn tình trạng các mặt hàng thiết yếu loạn giá, góp phần ổn định thị trường, những ngày qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác, kiểm tra giám sát địa bàn, thường xuyên rà soát tình hình, diễn biến hàng hóa, giá cả thị trường; thực hiện giải pháp kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Kiểm soát chặt chẽ đối với việc kê khai giá, bán hàng theo giá niêm yết của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Vận động các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh ký cam kết niêm yết công khai giá bán; không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Hà Thanh Hải, Cục phó Cục QLTT tỉnh khẳng định: “Người tiêu dùng chỉ cần mua hàng đủ dùng, không nên tích trữ quá nhiều vì hàng hóa trên thị trường luôn phong phú, dồi dào, nhất là gạo và thịt heo. Nguồn gạo dự trữ của tỉnh vẫn còn rất nhiều, nông dân cũng đang thu hoạch lúa nên nguồn cung luôn đảm bảo, bà con không nên tích trữ gạo để tiểu thương lợi dụng tăng giá. Đối với mặt hàng thịt heo, trên địa bàn tỉnh đã có một số điểm kinh doanh thịt heo nhập khẩu với giá bình ổn. Bên cạnh đó, giá heo hơi giảm xuống còn 70.000 đồng/kg theo chỉ đạo của Chính phủ nên giá thịt heo đã giảm nhẹ”.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh đã thiết lập đường dây nóng 24/24 giờ. Nếu người tiêu dùng phát hiện địa điểm, cửa hàng bán hàng hóa có giá cao hơn quy định thì gọi vào đường dây nóng, số điện thoại 0913.990.177. Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục QLTT tỉnh sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.