Sử dụng điện “chia hơi”, đóng tiền… “hụt hơi”

Thứ Bảy, 24/03/2018 | 08:45

Hơn 10 năm qua, gần 10 hộ dân sống ở ấp Ninh An (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) đoạn giáp ranh với ấp Ninh Định (xã Ninh Quới) vẫn phải sử dụng điện “chia hơi” với giá cao ngất ngưởng dù chỉ cách trụ điện hạ thế lưới điện quốc gia chưa đến 1km. Nguyên nhân là do hộ ông Âu Văn Việt - hộ tiếp giáp với lưới điện hạ thế không cho lắp trụ điện trên phần đất của mình...

Dù các cấp chính quyền địa phương, bà con chòm xóm đã nhiều lần thuyết phục, thậm chí “xuống nước năn nỉ” xin được lắp trụ điện để bà con cuối xóm có điện sử dụng nhưng ông Việt đều từ chối. Không được lắp trụ điện, các hộ dân sống ở khu vực này phải dùng cọc tràm, tre… để kéo đường dây “chia hơi”. Do có nhiều hộ cùng kéo điện “chia hơi” nên dây điện giăng mắc chằng chịt, hoặc gác tạm trên những cây trồng ven tuyến lộ, rất nguy hiểm cho người qua lại.

Tùy theo khoảng cách gần hay xa mà giá điện “chia hơi” được tính từ 5.000 - 7.000 đồng/kWh, có hộ chỉ sử dụng 2 - 3 bóng đèn và cây quạt điện mà phải trả 400.000 - 600.000 đồng/tháng. Nhiều hộ “hụt hơi” vì không “gánh” nổi mức đóng quá lớn này nên đã có ý định trở lại thắp sáng bằng đèn bình ắc-quy, đèn dầu như trước đây.

Ông Phạm Triệu Giang chỉ điểm đấu nối điện “chia hơi” nguy hiểm mà gia đình ông đang sử dụng. Ảnh: K.N

Ông Phạm Triệu Giang (ấp Ninh An) bức xúc: Lúc hay tin sắp có điện chiếu sáng, bà con nơi đây ai cũng vui mừng. Vậy mà lưới điện chỉ kéo được một đoạn vì khi đến phần đất của hộ ông Âu Văn Việt thì bị ngăn cản, không cho lắp đặt trụ trên phần đất của mình. Sự việc kéo dài hơn 10 năm nay mà chính quyền địa phương không có cách giải quyết.

Đó là chưa kể đến việc người dân trong khu vực này hàng ngày phải đối mặt với nguy hiểm rình rập khi mà những sợi dây điện nằm vắt vẻo qua các trụ cây có thể ngã đổ bất cứ lúc nào. “Có những đoạn đường dây điện nằm sát mặt kênh, ao, mái nhà tôn, hằng ngày chúng tôi phải sống trong nơm nớp lo lắng. Giờ chỉ mong sao các cấp chính quyền sớm có biện pháp để bà con trong xóm an tâm sinh hoạt, sản xuất với hệ thống điện an toàn”, ông Trần Văn Thế (ấp Ninh An) cho biết.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.