Tan nhà nát cửa vì vay nóng

Thứ Hai, 12/03/2018 | 16:59

Những quán cà phê hay khu vực gần trụ sở ngân hàng là nơi bọn “cò” cho vay nóng thường xuyên tụ tập để hoạt động. Chúng móc nối với bạn bè, những người quen biết... để dẫn dụ “con mồi” đến chỗ hẹn thương lượng và thực hiện việc cho vay với lãi suất “cắt cổ” theo kiểu xã hội đen. Nhiều người không may sa chân vào cờ bạc, số đề... lâm cảnh nợ nần, buộc lòng phải tìm đến bọn chúng vay tiền, để rồi không khả năng chi trả do “lãi mẹ đẻ lãi con” phải tan nhà nát cửa, tiền mất, tật mang.

Tờ quảng cáo cho vay tiền nhanh dán khắp đường phố. Ảnh: H.H

Lưỡi dao... lãi suất

Nghe tôi đang cần một số tiền để làm ăn, mua bán, người bạn tên T. nói có ông anh tên B. là tay chuyên môi giới cho vay nóng và cầm các loại giấy tờ xe. Sau đó, tôi nhờ T. liên hệ và được B. hẹn gặp tại một quán cà phê gần khu vực bến xe Bạc Liêu. Quán cà phê này chỉ mới 7 giờ sáng đã có đến 10 người khách có mặt tại đó. Khi B. - một thanh niên khoảng 35 tuổi bước vào, họ giơ tay chào. Tôi đoán đây có lẽ là đồng bọn hành nghề như anh ta. Nghe tôi đề nghị vay 10 triệu đồng, B. lên giọng nói: “Nếu em lấy 10 triệu thì mỗi ngày em phải góp cả gốc lẫn lãi là 450.000 đồng và góp trong 50 ngày, trễ một ngày tiền lãi tăng lên. Cứ mỗi ngày em ra quán cà phê này đóng lãi cho anh, nếu không sẽ có người tìm đến nhà để lấy nợ”.

Cho vay tiền với lãi suất “cắt cổ” đã đành, tên B. còn đòi “phí giao dịch” 1 triệu đồng (cứ 10 triệu đồng người vay phải trả phí 1 triệu), đồng thời đóng trước 5 ngày tiền lãi. Thấy tôi có vẻ phân vân, B. liền lên tiếng: “Nếu em cảm thấy góp không nổi thì anh cầm giấy tờ xe, chỉ giữ giấy tờ thôi, còn xe em cứ chạy”. Vừa nói B. vừa giơ tay vẫy một người đàn ông có hàm râu quai nón trông dữ tợn đang ngồi ở bàn cách đó không xa. B giới thiệu: “Đây là anh D. đang cho vay theo hình thức anh vừa nói, nhưng lãi hơi cao, khoảng 15 - 20%/ngày tùy theo số tiền mà em muốn vay. Em cũng phải trả phí và đóng trước 5 ngày tiền lãi. Nguyên tắc của tụi anh là vậy. Nếu chấp nhận thì em ký vào giấy vay nợ và nhận tiền ngay”.

Theo quan sát của tôi, chỉ chưa đầy 20 phút mà đã có tới 10 người ghé vào quán để giao dịch vay tiền với những tên cho vay nóng này. Đối tượng vay tiền của bọn chúng đa phần là tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu hoặc những khách hàng đang cần tiền đáo hạn ngân hàng, các con bạc, số đề, chơi game bắn cá... Tùy theo nhu cầu của khách mà bọn chúng ép mức lãi suất có khi lên đến 30%/ngày.

TRẢ GIÁ ĐẮT

Với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, có tiền trong nháy mắt để giải quyết công việc, do đó mà nhiều người dù biết lãi suất cao nhưng vẫn lao đầu vào để rồi ôm món nợ không có khả năng chi trả. Anh M.T (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) kể, trước đây anh là cán bộ một cơ quan nhà nước có vợ đẹp con xinh. Trong một lần nghe lời xúi giục của bạn bè anh chơi cá độ bóng đá. Lúc đầu anh chỉ chơi nhỏ để giải khuây. Sau, lâu ngày bắt bén nên chơi lớn hơn. Anh nợ hơn 50 triệu đồng và buộc lòng phải vay tiền nóng của một người đàn ông tên K. với lãi suất lên tới 30%/ngày và đóng mỗi ngày cả gốc lẫn lãi trong vòng 50 ngày. Thời gian đầu, M.T còn có điều kiện đóng tiền, nhưng đến ngày thứ 20 thì M.T không còn khả năng đóng nữa. Thế là bọn đàn em của K. tìm đến tận cơ quan buộc M.T nếu không đóng lãi thì chồng số tiền lãi đó vào tiền gốc và tính lãi suất lại. Cứ thế, nợ chồng nợ với số tiền gần 200 triệu đồng. M.T đành bỏ việc trốn lên TP. HCM vì sợ bọn này “xử lý” theo kiểu xã hội đen.

Song, bọn chúng đâu để M.T yên. Hàng ngày chúng tìm đến nơi làm việc của vợ M.T ép buộc vợ anh phải trả nợ cho chồng. Bọn chúng còn cho người tìm đến tận nhà của ba mẹ M.T ở quê để gây sức ép, nếu không trả nợ cho M.T thì bọn chúng sẽ xử lý M.T. Lo sợ cho tính mạng của con, ba mẹ M.T buộc lòng phải bán căn nhà đang ở để trả nợ cho bọn chúng.

Và còn rất nhiều trường hợp đau lòng như trên. Chỉ một phút nhất thời sa chân vào bọn  cho vay nặng lãi mà mất hết sự nghiệp lẫn tan nát gia đình, có người phải trốn chui, trốn nhủi không dám về xứ. Và cuộc đời bế tắc, tương lai mịt mù...

H.H 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.