Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 07/02/2018 | 10:49

Thực hiện Nghị quyết 35 và Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác thanh tra. Ảnh: M.N

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động số 01 về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2017 - 2020. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 20 nhằm tạo môi trường đầu tư và sản xuất - kinh doanh thuận lợi nhất trong khuôn khổ quy định của pháp luật, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động. Theo đó, Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chức năng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, đảm bảo mục tiêu ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật.

Song song đó, Thanh tra tỉnh chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành với nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra; nhất là đảm bảo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp không quá một lần/năm, không trùng lắp, chồng chéo và phải công khai trước cho doanh nghiệp biết; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự (ngoại trừ trường hợp đặc biệt phát hiện doanh nghiệp vi phạm phải thực hiện theo quy định của pháp luật).

Mặt khác, Chánh Thanh tra tỉnh còn chủ trì xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của Thanh tra tỉnh, Thanh tra các sở, ngành và Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, cung cấp kế hoạch thanh tra cho Kiểm toán Nhà nước để tránh trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Mặt khác, quá trình tổ chức thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện có chồng chéo đối tượng, nội dung, thời gian thì điều chỉnh ngay kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp vừa phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch và phải đúng thẩm quyền, phạm vi, nội dung, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Nhất là hoạt động của các đoàn thanh tra được giám sát chặt chẽ, hạn chế thanh tra độc lập đối với doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết, yêu cầu báo cáo hoặc làm việc với doanh nghiệp thì thực hiện công khai, minh bạch, nội dung cụ thể, rõ ràng, trọng tâm, hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nêu trên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp lợi dụng quyền thanh tra, kiểm tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Ông Huỳnh Minh Ứng - Phó Chánh thanh tra tỉnh, cho biết: Thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, và Chỉ thị 20 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ. Nếu phát hiện chồng chéo đối tượng, nội dung, thời gian thì đơn vị sẽ điều chỉnh kế hoạch ngay. Đặc biệt, hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp phải khách quan, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng thẩm quyền, phạm vi, nội dung, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giám sát chặt chẽ hoạt động của các đoàn thanh tra, hạn chế thanh tra độc lập đối với doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng quyền thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp…

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.