Tết đến lại lo hàng giả, hàng kém chất lượng

Thứ Ba, 09/01/2018 | 07:42

Càng gần Tết Nguyên đán thì nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân càng cao. Cùng với đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp chân chính.

Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra nhãn, xuất xứ hàng hóa phục vụ thị trường Tết. Ảnh: M.L

Bất cứ ngành nghề, mặt hàng nào cũng có thể làm giả từ mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, gia dụng, hàng công nghệ cao, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tây đến các loại thực phẩm nhái thương hiệu, nhãn hàng có uy tín. Với các lĩnh vực như may mặc, giày dép…, hàng giả, hàng nhái chỉ gây thiệt hại về kinh tế, nhưng nếu ở lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc, thì những hệ lụy của vấn nạn này còn nguy hiểm hơn nhiều, đe dọa đến sự an nguy, sinh mạng của người tiêu dùng. Mặc dù công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái luôn được các lực lượng chức năng trong tỉnh nỗ lực triển khai, thế nhưng do lợi nhuận từ hàng giả, hàng nhái đem lại khá cao nên các đối tượng gian thương bất chấp, không bỏ qua thủ đoạn nào để thu lợi về mình. Trong khi người tiêu dùng khó có thể phân biệt thật giả bằng mắt thường, mặt khác, bản thân rất nhiều người tiêu dùng cứ thấy rẻ là mua mà không cần để ý đến chất lượng ra sao.

Tháng 6/2017, trong quá trình kiểm tra, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 đã phát hiện 2 cơ sở sửa xe, kinh doanh nhớt, gồm: Cơ sở kinh doanh nhớt H.V (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) và DNTN xăng dầu K.C (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) kinh doanh nhớt hiệu Castrol giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ của Công ty Castrol tại Việt Nam, Đội đã tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội QLTT số 7 cũng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm T.S (TP. Bạc Liêu), qua đó phát hiện cơ sở này kinh doanh mỹ phẩm chưa thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm và kinh doanh mỹ phẩm có nhãn ghi không đầy đủ nội dung theo quy định. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ về Chi cục QLTT tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm.

Trong năm 2017, các đội nghiệp vụ Chi cục QLTT tỉnh đã tổ chức kiểm tra 627 cơ sở sản xuất, kinh doanh, qua đó phát hiện 226 trường hợp vi phạm. Mới đây, Chi cục đã tiến hành tiêu hủy hàng ngàn sản phẩm làm giả, làm nhái, kém chất lượng, nhập lậu trị giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa bị phát hiện trên chỉ là phần nổi vì không ai có thể khẳng định chính xác về số lượng, chủng loại các mặt hàng, ngành hàng bị làm giả đang có trên thị trường trà trộn với hàng thật bằng mọi ngả đường, mọi phương tiện, mọi thành phần. Và, nếu các sản phẩm trên đưa vào thị trường thì người tiêu dùng… lãnh đủ.

“Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, buộc tiểu thương ký cam kết không mua bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thậm chí Chi cục QLTT tỉnh còn liên hệ với các công ty sản xuất đến tận các điểm chợ, cửa hàng để hướng dẫn tiểu thương và người dân cách nhận biết hàng thật, hàng giả; thế nhưng tình trạng mua bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra. Nguyên nhân một phần là do sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng lẫn người bán, mặt khác do các doanh nghiệp sản xuất chưa có nhiều động thái tích cực trong việc tuyên truyền cho người bán lẫn người tiêu dùng nắm bắt sản phẩm giả, thật, cũng như tố giác hàng gian, hàng giả với cơ quan chức năng trong khi cuộc chiến đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái lại đòi hỏi thời gian dài và sự phối hợp tích cực từ nhiều phía”, ông Hà Thanh Hải - Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh, cho biết.

Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng nhái, Chi cục QLTT tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn; tăng cường công tác trinh sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh và người tiêu dùng về tác hại của hàng giả, hàng nhái; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm… Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì cần có sự chung tay của doanh nghiệp, sự cảnh giác người tiêu dùng để hàng giả, hàng nhái không còn “đất sống”.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.