Thị trường bất động sản năm 2018: Cơn sốt ảo?!

Thứ Hai, 02/07/2018 | 16:37

Ông bà xưa có câu “An cư mới lạc nghiệp”, vì vậy đối với nhiều người, việc mua đất, xây nhà đã trở thành một trong những việc quan trọng nhất của đời người. Tuy nhiên, với thị trường bất động sản gần như bị thả nổi hiện nay, muốn mua được một miếng đất tốt, phù hợp với thu nhập không phải là chuyện dễ.

 Khu dân cư Tràng An (phường 7, TP. Bạc Liêu).

Ao tù nước đọng tại khu dân cư Thiên Long (phường 5, TP. Bạc Liêu).​ Ảnh: K.T

CHIÊU TRÒ CỦA “CÒ!”

So với những năm trước đây, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh bắt đầu có dấu hiệu ấm lên khi một số dự án nhà ở thương mại tung ra thị trường nhiều gói mua nhà ưu đãi. Đơn cử như khu đô thị kiểu mới Hoàng Phát, phường 1; khu đô thị Tràng An, phường 8 (TP. Bạc Liêu), với việc bán nhà trả góp và người mua nhà chỉ cần đóng vào 150 triệu đồng là có thể sở hữu ngay một nền với diện tích 5x20m, hoặc 5x25m, hay 8x25m. Đặc biệt, việc trả góp từ 15 - 20 năm thông qua nguồn vốn vay hỗ trợ từ các ngân hàng cũng kích thích sức mua, nhất là những lao động có thu nhập tương đối khá.

Cùng với các dự án phát triển nhà ở thương mại, giá đất ở một số khu dân cư khác cũng nóng lên theo kiểu “té nước theo mưa” và tạo thành những cơn sốt ảo. Như khu dân cư phường 5 (TP. Bạc Liêu), giá đất đường Hàm Nghi tăng gần 50% so với trước đây sau khi có thông tin con đường này sẽ được đấu nối với đường Cao Văn Lầu. Trên thực tế, đường Hàm Nghi đến nay vẫn chưa thông và vẫn chưa có điện!? Hay khu dân cư 577 (phường 2, TP. Bạc Liêu), giá đất ở nhiều tuyến đường cũng tăng đến chóng mặt và tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Thật ra, đây chỉ là chiêu trò của “cò đất” nhằm tạo ra cơn sốt ảo để trục lợi. Đó là việc các “cò đất” nâng giá bán lên cao, rồi nhận tiền đặt cọc từ người mua đất và cố tình chiếm dụng tiền.

TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN

Đối với những lao động có thu nhập thấp, mỗi tháng phải góp từ 4 - 5 triệu đồng cho việc mua nhà không phải là chuyện dễ làm khi họ còn phải chi phí cho việc sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, phần lớn lao động nghèo đều trông chờ vào các chính sách hỗ trợ và ưu đãi từ gói mua nhà ở xã hội. Thế nhưng, việc tiếp cận các chính sách này không phải là chuyện dễ dàng khi một số khu dân cư hiện nay vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu của các tổ chức tín dụng. Thực tế là một số khu đô thị, trong những năm qua doanh nghiệp (chủ đầu tư) vẫn chưa tiếp cận được gói kích cầu mua nhà ở xã hội do không chứng minh được năng lực tài chính. Điều đó không chỉ làm cho các nhà đầu tư có năng lực khác mất đi cơ hội triển khai dự án nhà ở xã hội, mà còn triệt tiêu cơ hội của nhiều lao động có thu nhập thấp. Như khu dân cư Thiên Long (phường 5, TP. Bạc Liêu) đã được xây dựng từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành xong phần hạ tầng. Vậy mà, khi mới bắt đầu triển khai xây dựng, Công ty Thiên Long đã phân lô bán nền mặc dù đường giao thông, hệ thống thoát nước, cây xanh… chưa hoàn thành. Thế là ngân hàng không đầu tư và đến nay nhiều hộ có sổ đỏ ở khu dân cư này vẫn không thể đem ra thế chấp khi nhiều tổ chức tín dụng không giao dịch đất đai ở khu dân cư Thiên Long!? Thế là nhiều hộ muốn sang bán nhà ở khu vực này với giá rẻ, nhưng cũng không hấp dẫn người mua, vì nắng thì bụi, còn mưa thì ngập!? Hiện nhiều hộ ở khu dân cư Thiên Long bị đẩy vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đi cũng không được, còn bán thì chẳng ai mua!?

Vấn đề đặt ra, nếu ngành quản lý làm tốt công tác của mình thì khu dân cư này đã được lấp đầy từ lâu và các tổ chức tín dụng cũng nhảy vào đầu tư. Và hơn cả là nhiều lao động có thu nhập thấp sẽ có được nhà ở với giá hợp lý, được hỗ trợ lãi suất cho vay, thay vì phải mua nhà ở thương mại với lãi suất cao.

ĐỪNG ĐỂ MẤT CƠ HỘI!

Một tin vui cho người lao động có thu nhập thấp là năm 2018 này, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã chính thức triển khai chương trình cho vay mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc, với lãi suất 4,8%/năm.

Theo đó, NHCSXH được bố trí vốn 500 tỷ đồng và ngân hàng sẽ huy động thêm 500 tỷ đồng nữa, tổng cộng là 1.000 tỷ đồng để triển khai chương trình nhà ở xã hội.

Theo chương trình này, đối tượng được vay vốn khá rộng gồm: Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức…

Về điều kiện được vay vốn: Thứ nhất, phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gửi hằng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn. Thứ hai, có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán/hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội đối với vay vốn để mua/thuê mua nhà ở xã hội; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Thứ ba, có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định. Thứ tư, có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH. Thứ năm, có giấy đề nghị vay vốn để mua/thuê mua nhà ở xã hội/xây dựng mới/cải tạo, sửa chữa nhà để ở, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi nhà ở xã hội tại ngân hàng khác, hoặc các tổ chức tín dụng khác…

Với chính sách hỗ trợ và mức lãi suất 4,8%/năm (tương đương 0,4% tháng) thật sự mở ra nhiều cơ hội cho lao động có thu nhập thấp. Do vậy, để các dự án nhà ở xã hội không lặp lại “vết xe đổ” như các dự án nhà ở trước đây, cần sự vào cuộc, trách nhiệm của ngành quản lý và hơn cả là các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn để tiếp cận chương trình tín dụng ưu đãi này.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.