Thị trường lao động sau tết - Ít biến động

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 15:57

Sau tết là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp (DN) tuyển lao động cho kế hoạch sản xuất năm mới và nhiều người lao động (NLĐ)  chọn lựa thay đổi công việc. Theo đánh giá chung của các DN, năm nay ít xảy ra tình trạng NLĐ “nhảy việc”  nên tình hình biến động lao động hạn chế. Thị trường lao động sau Tết năm nay khá ổn định do các DN đã thực hiện nhiều giải pháp “giữ chân” NLĐ.

Người lao động của DNTN thu mua thủy sản Thanh Thủy trở lại với công việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Ảnh: T.Q

Theo Sở LĐ-TB&XH, tính đến ngày 11/2/2019, hầu như 100% các DN trong tỉnh đã trở lại hoạt động bình thường với số lao động làm việc trên 97%. Một số DN đã “kéo” được 100% NLĐ quay trở lại làm việc từ những ngày đầu tiên của năm mới nhờ chính sách lương, thưởng, phụ cấp được cải thiện như: thưởng tết, cho lao động ứng trước 1/2 tháng lương từ trước tết, lì xì sau tết, tiệc tân niên, tổ chức xe đưa rước… đã tạo tâm lý phấn khởi cho NLĐ. Việc thiếu hụt lao động sau tết chủ yếu xảy ra ở một số DN sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, hoặc một số ngành nghề đặc thù, ngành nghề sử dụng nhiều lao động thời vụ, có hợp đồng làm việc từ 3 - 6 tháng, lao động bán thời gian như: chế biến thủy hải sản, giao hàng, sửa chữa xây dựng…

Nếu như trước đây, sau mỗi dịp tết là các DN chế biến thủy sản lại treo bảng thông báo tuyển dụng, hoặc đăng tải thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, phương tiện truyền thông… thì năm nay, tình trạng này đã không còn nhiều do NLĐ đã trở lại làm việc tương đối đầy đủ. Ngoài ra, ngay từ đầu tháng 1, các DN đã chủ động trước nguồn nhân lực lao động, cũng như chủ động nguồn hàng hóa cung ứng cho đối tác nên tình trạng gấp rút tuyển lao động không còn.

Không phải “hụt hơi” tìm lao động sau tết như các năm trước, 100% lao động của DNTN thu mua thủy sản Thanh Thủy (huyện Đông Hải) đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2019. Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc DNTN thu mua thủy sản Thanh Thủy, cho biết: “DN có trên 100 lao động, trong đó hơn 50% là lao động thời vụ, nhưng nhờ thực hiện tốt các công tác chăm lo, đãi ngộ nên sau tết NLĐ làm việc đảm bảo 100%. Do không phải lo về nhân công nên DN đã ổn định sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm”.

Theo ông Nguyễn Văn Tươi - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: “Nguồn lao động của tỉnh rất dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trong và ngoài tỉnh. Hiện, các DN cũng thực hiện khá tốt các chính sách chăm lo cho NLĐ nên đã hạn chế tình trạng lao động nhảy việc, “đứng núi này trông núi nọ” mà đã xác định gắn bó lâu dài với DN. So với các năm trước, năm nay số lượng lao động đến tìm việc đầu năm có tăng cao hơn,  nhưng nhu cầu tuyển dụng cũng rất lớn, đặc biệt là lao động phổ thông. Từ ngày mùng 7 âm lịch đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 2.500 chỉ tiêu lao động của hơn 15 DN ngoài tỉnh và 1.000 chỉ tiêu của 7 DN trong tỉnh”.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN cũng như giúp NLĐ có việc làm ổn định, dự kiến trong năm 2019, trung tâm sẽ tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 hàng tháng, ngoài ra còn tổ chức 7 phiên giao dịch lưu động tại các xã, phường, thị trấn để lao động nắm bắt, tìm kiếm cho mình công việc phù hợp. 

Có thể thấy, nhờ thực hiện nhiều chính sách quan tâm đến NLĐ đã tạo sự gắn bó của NLĐ với DN, từ đó các DN không còn phải “hụt hơi” tìm kiếm lao động như các năm trước. Thế nhưng, để có thể chăm lo tốt cho NLĐ, ngoài sự nỗ lực của mình  thì các DN vẫn rất cần sự trợ sức, quan tâm nhiều hơn từ các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ họ mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thiết bị công nghệ hiện đại… để mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, tăng lợi nhuận. Kinh doanh phát triển, các DN không những “giữ chân” được lao động cũ, thu hút lao động các địa phương khác mà còn tạo điều kiện cho nhiều lao động ở địa phương đi làm ăn xa có xu hướng quay trở về làm việc tại quê hương.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.