Thị trường mùa Vu lan: Đáp ứng đa dạng nhu cầu người tiêu dùng

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:46

Cứ đến rằm tháng 7 âm lịch - ngày Vu lan (lễ báo hiếu), nhiều người lại sắm sửa lễ vật và đi chùa thắp nhang. Cũng trong tháng này, còn diễn ra lễ Xá tội vong nhân (hay còn gọi là cúng “cô hồn”, “mở cửa địa ngục”). Đi cùng với đó là một số hoạt động từ thiện như: phát chẩn gạo, hỗ trợ tiền, tặng mùng, mền và nhu yếu phẩm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; phóng sinh... Trong khi thị trường thực phẩm vẫn giữ mức giá  ổn định thì các mặt hàng như hoa tươi, trái cây, đặc biệt là thực phẩm chay cũng “nóng” lên từng ngày.

Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Huỳnh Minh Thành (phường 2, TP. Bạc Liêu) chuẩn bị cốm đụng và kẹo đụng cho mùa Vu lan. Ảnh: T.Q

Tại các chợ phường 1, phường 3, chợ cầu Xáng… (TP. Bạc Liêu), kẻ mua người bán tấp nập, nhộn nhịp và sức mua mặt hàng rau củ, trái cây và hoa tươi làm lễ vật cúng dường cũng tăng. Đón đầu thị trường mùa Vu lan và lễ Xá tội vong nhân, những ngày qua, tiểu thương tại các chợ đã tranh thủ nhập về số lượng lớn thực phẩm rau củ quả, trái cây... Chị Ngọc Duyên - tiểu thương chợ phường 3 cho biết: “Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, các loại thực phẩm dùng cho món chay bán rất chạy. Càng gần sát ngày rằm thì nhu cầu mua thực phẩm chay càng tăng, thậm chí không đủ hàng để bán. So với năm trước thì năm nay giá cả biến động không nhiều”.

Rằm tháng 7 cũng là dịp để nhiều người làm từ thiện với các hoạt động như: tặng gạo, mùng, mền, nhu yếu phẩm… cho người nghèo. Sức mua tăng nên các đại lý gạo phải dự trữ hàng khá sớm vì sợ không đủ nguồn cung. Thời điểm này cũng là dịp nhiều người tìm mua cá, chim, rùa… để phóng sinh tích đức. Do đó, các cửa hàng, đại lý kinh doanh chim, cá cảnh cũng rất đông khách.

Cùng với không khí mua sắm nhộn nhịp tại các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh, để đáp ứng nhu cầu của thực khách nói chung, các quán ăn  với các món ăn chay nấu sẵn, hoặc đồ chay đông lạnh luôn sẵn sàng. Tháng 7 âm lịch hằng năm được coi là mùa “Vu lan báo hiếu” nên đây là thời điểm có nhiều người ăn chay hơn cả. Trên thị trường hiện đang bán rất nhiều loại thực phẩm chay khô, chế biến sẵn khá đẹp mắt và tiện lợi. Cùng với đó, Vu lan năm nay, ngoài những quán phục vụ món ăn chay đã có từ trước thì nhiều người cũng tận dụng tủ hàng nhỏ để bày bán các món bánh, bún, gỏi… chay phục vụ thực khách. Các sản phẩm đồ chay trên thị trường hiện khá đa dạng như: thịt gà chay, thịt bò chay, cá chay… Bên cạnh các thực phẩm chay nội còn có các loại thực phẩm chay được nhập từ nước ngoài, giá những sản phẩm chay nhập khẩu này tương đối "mềm" với nhiều mẫu mã đa dạng nên cũng thu hút khá đông người tiêu dùng.

Không chỉ thị trường thực phẩm chay mới sôi động, những ngày này, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng vàng mã, nhang đèn cũng ăn nên làm ra. Với quan niệm “trần sao âm vậy”, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền triệu để mua vàng mã về đốt “gửi” cho người thân dưới suối vàng. Nếu trước kia hàng mã chỉ có quần áo, đồ trang sức, tiền giấy… thì nay, hàng mã có cả đồ gia dụng, điện thoại thông minh, ô tô, xe máy, máy bay, thậm chí có cả sổ chủ quyền đất đai!? Do không hiểu rõ về ý nghĩa của lễ Vu lan và giáo lý đạo Phật, không ít người vẫn giữ tục đốt vàng mã và cho đó là việc làm để tỏ lòng thành kính với ông bà, cha mẹ, tổ tiên, vừa tốn kém khi “bỏ tiền thật, mua tiền giả” không chỉ làm mất ý nghĩa ngày lễ, gây ô nhiễm môi trường mà còn có nguy cơ cháy nổ, gây tai họa khôn lường.

Đón đầu thị trường mùa Vu lan, gần một tháng qua, cơ sở sản xuất bánh kẹo Huỳnh Minh Thành (phường 2, TP. Bạc Liêu) cũng chuẩn bị sẵn nguồn nguyên liệu. Ông Huỳnh Thắng Hôn - chủ tiệm bánh Huỳnh Minh Thành cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu tháng 7 âm lịch là tôi nhận được nhiều đơn hàng làm cốm đụng, kẹo đụng để dâng chùa. Hiện, cơ sở của tôi đang khẩn trương thực hiện đơn hàng gần 1.000 cái để kịp giao cho khách sử dụng cúng chùa trong ngày lễ chính Vu lan”.

Ngày lễ Vu lan nhắc nhở mỗi người nên ghi nhớ công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Bên cạnh đó, ngày lễ Vu lan giúp chúng ta tiếp cận ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của triết lý Phật giáo, đó là “từ, bi, hỉ, xả”, “uống nước nhớ nguồn”... Con người muốn báo hiếu cha mẹ, ông bà, tổ tiên thì phải phát tâm từ thiện, có lòng vị tha, biết chăm lo những người xung quanh và thể hiện bằng tâm thức, sự tưởng nhớ của mình chứ không phải hành động vô tâm như mua những bộ đồ mã, mua nhiều và coi đó là sự bày tỏ tình cảm với người đã khuất. Chúng ta không nên lãng phí vào việc đốt quá nhiều vàng mã, tập tục này đang được hiểu không đúng, từ một nét văn hóa rất đẹp bị xã hội nhìn nhận như sự mê tín. Đáng buồn thay!

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.