Thực hiện Bảo hiểm xã hội cho học sinh - sinh viên: Cần sự chung sức của cả cộng đồng

Thứ Hai, 24/07/2017 | 16:10

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2017 - 2018, cùng với nỗi lo mua sắm quần áo, sách vở… cho con em, điều mà nhiều phụ huynh quan tâm chính là thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Trong lúc viện phí tăng gấp nhiều lần so với trước đây, thẻ BHYT được xem là giải pháp cứu cánh của nhiều gia đình khi con em chẳng may mắc phải bệnh tật.

Khám chữa bệnh cho học sinh bằng thẻ BHYT ở huyện Hồng Dân.

Tham gia BHYT góp phần giúp học sinh có điều kiện chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu. Trong ảnh: Học sinh vui chơi ở Trường tiểu học xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: K.T

An tâm khi có thẻ BHYT

Đối với nhiều phụ huynh, thẻ BHYT rất quan trọng, nó không chỉ thể hiện trách nhiệm cộng đồng, thể hiện tinh thần chung sức “mình vì mọi người và mọi người vì mình”, mà còn là giải pháp để phòng ngừa rủi ro nếu chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị lớn.

Bà Ái Quân, phụ huynh có con học Trường THCS Ninh Bình (phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Năm học mới, nhiều thứ tôi có thể tiết kiệm và tái sử dụng hoặc sẽ mua sắm sau, nhưng tấm thẻ BHYT thì nhất định tôi phải mua cho con. Bởi, có thẻ BHYT mới có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho con em mình”.

Thật vậy, thẻ BHYT rất quan trọng trong việc góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho học sinh - sinh viên (HS-SV). Thông qua thẻ BHYT, nhiều gia đình đã giảm được gánh nặng tài chính khi con em chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, có trường hợp chi phí khám và điều trị bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Năm học 2015 - 2016, có gần 93.260 lượt HS-SV khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh hoặc bệnh nặng phải điều trị dài ngày, thậm chí phải chuyển lên tuyến trên để điều trị chuyên môn kỹ thuật cao… Và BHXH tỉnh đã thanh toán tiền khám chữa bệnh BHYT hơn 10,78 tỷ đồng.

Với việc tham gia BHYT, HS-SV được khám chữa bệnh trực tiếp ở các cơ sở y tế, đồng thời góp phần xây dựng y tế học đường, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học. Bởi, BHXH sẽ trích kinh phí cho các trường học như: trích 5% đối với cơ sở giáo dục mầm non và 7% đối với cơ sở giáo dục khác trên tổng số tiền BHYT HS-SV đóng, kể cả 30% ngân sách Nhà nước hỗ trợ và số HS-SV tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác.

Hãy chia sẻ khó khăn

Thực tiễn đã chứng minh,  tham gia BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương, trường học tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện BHYT cho HS-SV thì vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là nhận thức của một số thầy, cô giáo về BHYT cho HS-SV còn hạn chế, chưa xem đó là trách nhiệm phải làm nên chưa tích cực vận động HS-SV tham gia. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động và chỉ đạo ở một số địa phương, các trường học chưa thường xuyên. Đặc biệt, một số phụ huynh vẫn chưa hiểu nhiều về tầm quan trọng của BHYT, còn chủ quan, chưa có ý thức cộng đồng...

Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên, phần lớn HS-SV chưa tham gia BHYT là do mức thu nhập còn thấp, gia đình có nhiều con em đi học nên không có điều kiện tham gia. Nhất là các hộ dân vùng nông thôn hay khu vực ven biển, phần lớn lao động và thu nhập bấp bênh theo kiểu làm ngày nào ăn ngày nấy. Điển hình như huyện Đông Hải, năm học 2016 - 2017 nhiều trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chỉ đạt khoảng 20%; trong khi mục tiêu được đề ra cho năm học 2016 - 2017 là tỷ lệ học sinh tham gia BHYT phải đạt 96%.

Để chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang vận động chương trình tiếp sức đến trường như: tặng học bổng, tặng tập vở, sách giáo khoa, cặp sách... Song, cũng cần khuyến khích các doanh nghiệp, mạnh thường quân tặng thẻ BHYT cho những học sinh không thuộc diện hộ nghèo nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chưa có điều kiện tham gia BHYT. Việc làm này sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính với gia đình các em vào thời điểm đầu năm học mới và cũng là giải pháp thiết thực, hiệu quả trong mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân.

Thời gian qua, một số tổ chức Hội, đoàn thể đã làm tốt việc này thông qua vận động hội viên mua thẻ BHYT tặng  con em các hội viên khác có hoàn cảnh khó khăn (như Hội LHPN TP. Bạc Liêu). Song, để làm tốt công tác hỗ trợ này cũng cần sự tiếp sức và phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các trường trong việc thống kê danh sách các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ kịp thời.

Ngọc Trăm

Để tạo thuận lợi cho HS-SV tham gia BHYT, cơ quan BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 681/BHXH-QLT hướng dẫn thu BHYT HS-SV năm học 2017 - 2018.

Theo đó, đối tượng được áp dụng gồm: tất cả HS-SV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh đều thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHYT HS-SV, ngoại trừ những HS-SV thuộc đối tượng đã được ngân sách Nhà nước đóng BHYT như: bảo trợ xã hội, người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, thân nhân người có công, thân nhân lực lượng vũ trang…

Mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng (hiện nay là 1.300.000 đồng/tháng) nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng của thẻ BHYT và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng.

Cụ thể, mức đóng BHYT HS-SV hiện nay là: 4,5% x 1.300.000 đồng/tháng = 58.500 đồng/tháng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% là: 30% x 58.500 đồng = 17.550 đồng/tháng. HS-SV tự đóng 70% là:  70% x 58.500 đồng = 40.950 đồng/tháng.

Để đảm bảo quyền lợi cho HS-SV và thuận lợi cho công tác quản lý, đảm bảo thẻ BHYT cho các em có giá trị sử dụng liên tục, năm học 2017 - 2018, BHXH tỉnh mở rộng thêm phương thức đóng cho HS-SV. Tùy điều kiện kinh tế gia đình, phụ huynh học sinh có thể lựa chọn phương thức đóng phù hợp cho con em mình như sau:

- Phương thức 1, đóng 2 đợt. Đợt 1, đóng những tháng còn lại của năm 2017 đến 30/9/2018. Đợt 2, đóng 3 tháng cuối năm 2018 (từ ngày 1/10 - 31/12/2018).

- Phương thức 2, đóng một lần cho các tháng còn lại của năm 2017 và cả năm 2018.

L.D

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.