Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế dành cho hộ nghèo

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 17:01

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra từ công tác giảm nghèo là thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Chính sách này không những giúp hộ nghèo trút được gánh nặng về tài chính, có điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, mà còn góp phần chống tái nghèo.

Huyện Hòa Bình tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: K.T

Thời gian qua, công tác giảm nghèo và chống tái nghèo được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ở một số tỉnh, thành, ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo và hộ nghèo (thực hiện theo phương pháp giảm nghèo đa chiều) từ 10 - 20%, thì Bạc Liêu hỗ trợ đến 30%. Trong điều kiện nguồn thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện tốt chính sách BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Bạc Liêu đầu tư hơn 549 tỷ đồng để mua và cấp 878.223 thẻ BHYT cho các đối tượng được thụ hưởng (100% đối tượng thụ hưởng được tham gia BHYT). Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là các đối tượng vừa thoát nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn (nhưng lại không được xem xét là hộ nghèo) chưa được tiếp cận chính sách BHYT, không có điều kiện tham gia BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình theo quy định. Trong khi đó, ngân sách của tỉnh còn hạn chế, khó khăn nên chưa thể mua thẻ BHYT để cấp cho các hộ thuộc diện này.

Điều đáng ghi nhận là một số ban ngành, đoàn thể đã xây dựng mô hình để giải quyết khăn trên. Điển hình như Hội LHPN TP. Bạc Liêu và Hội LHPN huyện Phước Long đã vận động các doanh nghiệp, thành lập các câu lạc bộ tiết kiệm nhằm mua thẻ BHYT tặng hội viên, con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Để xã hội hóa và thực hiện tốt chính sách chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, các mô hình trên cần được nhân rộng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân.

Mạnh Hà

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.