TP. Bạc Liêu: Tăng cường phòng chống ngập nước trong mùa mưa

Thứ Hai, 21/05/2018 | 17:41

Cứ đến mùa mưa là tình trạng ngập nước, đường biến thành sông trong nội ô TP. Bạc Liêu lại diễn ra. Do vậy, TP. Bạc Liêu đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước tại khu vực trung tâm, giảm thiểu ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh nạo vét cống trên đường Hòa Bình (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Theo ông Nguyễn Đình Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh: “Đơn vị đang quản lý nạo vét 89 tuyến mương cống và quản lý vận hành trên 2.700 hố ga các loại. Nội ô TP. Bạc Liêu có 3 kênh hở, 16 cửa cống đưa nước chảy ra sông về phía Bắc và 6 cửa cống về phía Nam. Do hệ thống cống xây dựng thiếu đồng bộ, chưa đúng quy hoạch nên các cống không thể làm tốt vai trò thoát nước”.

Cùng với đó, quá trình đô thị hóa diễn ra khá nhanh khiến những khu vực trước đây là điểm thu nước (như ao, hồ, ruộng) nay đã bị san lấp; sự chênh cốt nền giữa các khu dân cư, các dự án, khu đô thị cũ và mới dẫn đến gây ngập. Ngoài ra, hành vi xả rác thải bừa bãi của một bộ phận người dân đã làm hạn chế việc thoát nước trên các tuyến đường. Đặc biệt, những cơn mưa lớn thường diễn ra cùng lúc với triều cường dâng nên việc tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn.

Nước ngập không những ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như việc kinh doanh, mua bán của người dân, mà còn mang theo mùi hôi thối, ẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Chị Mỹ Xuyên bức xúc nói: “Nhà tôi ở đường Võ Thị Sáu, phường 7, TP. Bạc Liêu, mỗi lần mưa lớn là đường biến thành sông, xe cộ khó lưu thông, nước tràn vào nhà mang theo rác thải dơ bẩn, hôi thối”.

Từ đầu năm 2018, Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh đã triển khai kế hoạch chống ngập với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng để sên vét 28 đầu cống ra sông Bạc Liêu, sửa chữa hố ga, cải tạo công trình chống ngập tại các tuyến có cốt đường thấp, mương thoát nước chậm như: Lê Văn Duyệt, Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ, góc đường Bà Triệu - Ngô Gia Tự… Cùng với những giải pháp trên, Trung tâm còn phân công công nhân dọn dẹp vỉa hè, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải ở các thanh chắn miệng cống để thông dòng chảy. Phối hợp với các đơn vị hữu quan khảo sát, nâng cấp, sửa chữa các tuyến cống thoát nước xuống cấp; xây dựng các tuyến cống thoát nước mới ở các khu dân cư; thường xuyên nạo vét các hố ga. Đồng thời theo dõi triều cường để có kế hoạch mở bửng các đầu cống ở những đoạn chưa làm bờ kè và chưa lắp van 1 chiều; vận hành 3 trạm bơm nước (mỗi trạm bơm có công suất 4.500m3/giờ) trong thời gian có mưa lớn hoặc khi triều cường dâng cao; cắt tỉa những cành cây có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngoài nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh, các phường, xã trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng tăng cường xã hội hóa công tác phòng chống ngập úng. Trước khi mùa mưa đến, thành phố chỉ đạo các phường đi khảo sát tình hình thoát nước tại các hẻm, khu dân cư để tiến hành nâng cấp, sửa chữa cống thoát nước, mở rộng hẻm nhằm chống ngập.

Để công tác chống ngập đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ hệ thống thoát nước,  không lắp chặn các miệng cống thu nước... Qua đó góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.