TP. Bạc Liêu: Tăng trưởng trong khó khăn

Thứ Tư, 08/04/2020 | 16:45

Sơ kết hình hình phát triển sản xuất, kinh doanh trong quý 1/2020 cho thấy, hoạt động kinh tế của TP. Bạc Liêu tuy giữ được tốc độ tăng trưởng nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều giải pháp trong quý 2/2020 là rất cần thiết để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 16% trong năm nay.

 Người dân lựa chọn thực phẩm ở Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.

Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố là 4.423 tỷ 994 triệu đồng, đạt 27,16% so với kế hoạch; tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 5.060 tấn. Qua đó, góp phần cho tổng thu ngân sách 125 tỷ 680 triệu đồng, đạt 33,97% theo Nghị quyết của HĐND thành phố, tăng 28,24% so với cùng kỳ. Trong đó, chủ yếu từ nguồn thu thuế công thương nghiệp và thu tiền cấp quyền sử dụng đất.

So với cùng kỳ năm ngoái, hoạt động sản xuất, kinh doanh tuy giữ được tốc độ tăng trưởng, nhưng nguồn thu và tăng trưởng chủ yếu nằm trong tháng 1/2020. Từ tháng 2 đến tháng 3, do ảnh hưởng dịch COVID-19 đã làm cho nhiều nguồn thu bị giảm, nhất là nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ phải ngưng hoạt động.

Riêng con tôm được coi là thế mạnh của thành phố, nhất là các dự án nuôi tôm công nghệ cao, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường tiêu thụ ngưng trệ nên diện tích thả nuôi cũng giảm hơn 46% so với cùng kỳ.

Khu ẩm thực Chợ đêm (phường 3, TP. Bạc Liêu) tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Ảnh: L.D

Nhìn chung, dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến phát triển sản xuất - kinh doanh. Sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại duy trì tốc độ tăng trưởng khá, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Do năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế, quy mô nhỏ lẻ, vốn đầu tư thấp dẫn đến việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm gặp khó khăn; thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là về giá cả, đã trực tiếp ảnh hưởng đến sản phẩm của các doanh nghiệp thiếu sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, thời tiết biến đổi thất thường, hạn hán, xâm nhập mặn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là đối với hộ nghèo, lao động có thu nhập thấp. Đặc biệt, lĩnh vực phát triển du lịch vốn là thế mạnh, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động và thu ngân sách của địa phương bị “đóng băng” chưa biết khi nào mới có thể hoạt động trở lại.

Để giải quyết những khó khăn hiện nay và tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, trong quý 2/2020, cùng với tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh về phát triển sản xuất và phòng chống dịch bệnh, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các doanh, cơ sở sản xuất - kinh doanh đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ người dân trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng và các hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm chủ động phòng tránh lợi dụng dịch bệnh bán hàng kém chất lượng, tích trữ và đầu cơ gây bất ổn về thị trường. Tăng cường công tác kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn. Tăng cường công tác hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghệ còn lạc hậu có nhu cầu để hỗ trợ đầu tư thay đổi thiết bị công nghệ mới. Chú trọng công tác phòng chống cháy nổ và sắp xếp trật tự mua bán tại các điểm chợ trên địa bàn thành phố.

Riêng về sản xuất nông nghiệp, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh gây hại tôm nuôi, lúa và hoa màu; theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn tại các vùng ven để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất; vận động bà con tiếp tục phơi đất, cày ải để chuẩn bị xuống giống vụ hè thu. Thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, tiêm phòng vắc-xin trên đàn gia súc, gia cầm và vịt chạy đồng ở các phường, xã; triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống, khống chế dịch bệnh không để bùng phát thành dịch lớn…

TRẦN VĂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.