TP. Bạc Liêu: Tích cực thực hiện Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 15:38

Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và Chương trình của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XV) thực hiện Nghị quyết 28, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 138 với quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết này.

Chính sách mới về BHXH

Kế hoạch 138 của UBND TP. Bạc Liêu khẳng định: Nhiệm vụ cải cách chính sách BHXH vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển và phải đặt mối quan hệ tương quan trong đổi mới, phát triển các chính sách xã hội khác, nhất là chế độ tiền lương, thu nhập, trợ giúp xã hội để mọi công dân đều được đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết 28, định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp mới cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Lao động tham gia sản xuất tại Nhà máy bao bì Dầu khí (phường 8, TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Kế hoạch 138 cũng nêu ra nhiều nội dung quan trọng cần được các cấp, các ngành và các địa phương, doanh nghiệp tập trung làm tốt. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH và phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Nghị quyết 28. Cụ thể là các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp, nhất là ngành LĐ-TB&XH, ngành BHXH triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung và các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH đề ra. Đồng thời, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân để nhận thức rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn thành phố, các cấp chính quyền, cơ quan BHXH và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động nhân dân, nhất là người lao động tích cực tham gia BHXH.

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHTN

Bên cạnh đó, tập trung cải cách trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, nhằm củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH. Xây dựng chính sách BHXH bảo đảm sự công bằng, không phân biệt đối xử giữa các nhóm đối tượng tham gia; tăng cường sự chia sẻ giữa các nhóm đối tượng thụ hưởng nhằm khắc phục bất hợp lý, chênh lệch quá lớn về mức hưởng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực: BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hoàn thiện, đẩy mạnh kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các hệ thống cơ sở dữ liệu có liên quan nhằm phục vụ tốt công tác thực hiện chính sách và công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ và chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHTN. Đổi mới phương hướng hoạt động trên lĩnh vực BHXH, theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHTN.

Ngoài ra, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 10 của BCH Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nghiên cứu thiết kế các gói BHXH ngắn hạn với mức đóng, mức hưởng, phương thức giao dịch phù hợp với người lao động trong khu vực phi chính thức. Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần có tầm nhìn dài hạn và có lộ trình phù hợp với tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, thất nghiệp. Không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động, bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu dân số, bình đẳng giới. Cân đối quỹ BHXH trao dài hạn, xu hướng già hóa dân số, tính chất, loại hình lao động và giữa các ngành nghề, lĩnh vực.

Để thực hiện tốt Kế hoạch 138, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào nhiều giải pháp như: chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH đến đông đảo người lao động và nhân dân. Phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, từng tổ chức đảng, đoàn thể, từng đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thực hiện Nghị quyết 28; Biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách BHXH và kịp thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH theo đúng các quy định của pháp luật…

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.