Triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ: Chặt chẽ, chính xác, kịp thời

Thứ Tư, 06/05/2020 | 17:31

Theo Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, có 6 đối tượng được thụ hưởng với hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, được nhận một lần. Thực hiện chính sách trên, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực rà soát, thống kê các đối tượng, triển khai nhanh công tác hỗ trợ để người dân vượt qua khó khăn.

Ông Trương Minh Chiến, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Ảnh: C.K

 

HOÀN TẤT CÔNG TÁC RÀ SOÁT

Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Hiện nay đơn vị đã xây dựng hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, đang trình UBND tỉnh phê duyệt để tiến hành triển khai hỗ trợ các nhóm đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất”.

Sở LĐ-TB&XH cho biết, theo ước tính, toàn tỉnh cần trên 345 tỷ đồng hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Trong đó, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo có 51.106 khẩu, dự kiến được hỗ trợ 38,229 tỷ đồng (mức hỗ trợ 250.000 đồng/khẩu/tháng, hỗ trợ 3 tháng, từ tháng 4 - 6/2020); đối tượng người có công 9.526 người, dự kiến được hỗ trợ 13,584 tỷ đồng (mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ 3 tháng, từ tháng 4 - 6/2020); đối tượng bảo trợ xã hội có 28.685 người, dự kiến được hỗ trợ 40,297 tỷ đồng (mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ 3 tháng, từ tháng 4 - 6/2020). Tổng số tiền hỗ trợ các nhóm đối tượng trên là 92,211 tỷ đồng. Đối với vấn đề kinh phí hỗ trợ 4 nhóm đối tượng này, Sở Tài chính cho biết trên cơ sở tự cân đối các nguồn của tỉnh, hiện đơn vị đã dự trù khoảng 100 tỷ đồng để triển khai hỗ trợ ngay cho người dân.

Riêng với nhóm đối tượng lao động bị ngừng việc, mất việc làm theo thống kê có 69.226 lao động, kinh phí dự kiến hỗ trợ khoảng 253,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành LĐ-TB&XH sẽ tiến hành thống kê, rà soát lại cụ thể từng trường hợp, chỉ hỗ trợ người lao động trong thời gian bị mất việc, ngừng việc do dịch bệnh, không hỗ trợ đối với thời gian đã có việc làm mới.

Theo ghi nhận, công tác chuẩn bị triển khai hỗ trợ các đối tượng đang được các địa phương sẵn sàng thực hiện với tinh thần cao nhất.

Tính đến hiện tại, các địa phương đã cơ bản hoàn tất công tác rà soát, thống kê các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Đơn cử, tính đến ngày 5/5/2020, huyện Vĩnh Lợi có 23.748 người thuộc diện nhận hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Trong đó, người nghèo là 1.512 người, cận nghèo 6.231 người, người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 1.208 người và 3.262 người thuộc diện bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng. Dự kiến 4 đối tượng trên sẽ được nhận hỗ trợ 12.512.250.000 đồng.

Ông Trần Thanh Hon, Chủ tịch UBND xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân), cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc triển khai hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, đến thời điểm này địa phương đã hoàn tất công tác rà soát, thống kê các đối tượng được thụ hưởng. Chúng tôi cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và lập kế hoạch để triển khai thực hiện”.

TRIỂN KHAI NHANH, CHẶT CHẼ, CHÍNH XÁC

Đối với công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo: “Các ngành, các địa phương phải tiến hành triển khai nhanh, chặt chẽ, chính xác, kịp thời gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Vì trong thời điểm người dân gặp khó khăn như hiện nay do ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất, lao động, nếu chúng ta tiến hành hỗ trợ chậm, không kịp lúc thì sẽ mất hết ý nghĩa. Quan điểm của tỉnh là kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn nếu có xảy ra sai sót, trục lợi trong quá trình triển khai hỗ trợ người dân. Nếu cần thiết có thể xem xét xử lý hình sự những tập thể, cá nhân vi phạm”.

Có thể nói, việc triển khai hỗ trợ gói an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là một chính sách mang tính nhân văn rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với người dân. Đặc biệt là các đối tượng: người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… Vì thế, việc triển khai nhanh, đúng đối tượng chính sách này trên địa bàn tỉnh là việc làm vô cùng ý nghĩa, cần được thực hiện ngay, không thể chần chừ, chờ xin ý kiến. Vì nó sẽ giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

CHÂU KHÁNH

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang: Ưu tiên hỗ trợ trước cho 4 nhóm đối tượng

Ngành LĐ-TB&XH cùng các địa phương phải rà soát, thống kê thật cẩn thận các đối tượng, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 để khi có kế hoạch của UBND tỉnh thì tiến hành thực hiện ngay theo phương châm hỗ trợ “đúng, đủ”, tạo sự công bằng cho tất cả các đối tượng được thụ hưởng. Quan điểm của UBND tỉnh là không để sót lọt đối tượng nào, tất cả phải được hỗ trợ kịp thời.

Trước nhất là ưu tiên 4 nhóm đối tượng: người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng hỗ trợ trước khi có nguồn kinh phí. Chậm nhất là ngày 10/5/2020 phải tiến hành triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các địa phương phải tiếp tục tổ chức vận động, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… để người dân vượt qua khó khăn.

C.K

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi: Thực hiện Nghị quyết 42 đảm bảo khách quan, đúng đối tượng

Thời gian qua, huyện Vĩnh Lợi đã tích cực triển khai các bước chuẩn bị để thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dich COVID-19.

Theo đó, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ. Các xã, thị trấn cũng đã thành lập các tổ công tác để tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ và niêm yết tại trụ sở ấp, UBND xã, thị trấn để MTTQ và Nhân dân tham gia giám sát. Quyết tâm của huyện là thực hiện việc hỗ trợ kịp thời, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng và không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách trên địa bàn huyện.

X.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.