Triều cường dâng: Cần chủ động bảo vệ sản xuất

Thứ Hai, 29/10/2018 | 16:25

Triều cường dâng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân. Nhiều hộ dân ở TP. Bạc Liêu đã phải nâng nền nhà để chống ngập. Đối với các hộ vùng ngọt (nằm dọc Quốc lộ 1A, các cống ngăn mặn thuộc huyện Hòa Bình, TX. Giá Rai), ngành chức năng và chính quyền địa phương khuyến cáo bà con gia cố đê bao để chống ngập, bảo vệ lúa, hoa màu.

Triều cường dâng làm ngập tuyến đường Hồ Thị Kỷ (phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đợt triều cường trung tuần tháng 10/2018 vừa qua có đỉnh triều cao bất thường, vượt xa so với dự báo của các cơ quan khí tượng - thủy văn. Cao trình đỉnh triều cường đã vượt mức báo động III tại khu vực cửa sông Gành Hào. Đỉnh triều cường là +2,35m - được xem là đỉnh triều cao trong vòng 40 năm qua ở Bạc Liêu. Đợt triều cường này đã gây ngập một số điểm trên địa bàn các huyện: Hòa Bình, Đông Hải, Vĩnh Lợi, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Mực nước triều cường dâng làm ngập cục bộ nhiều nơi từ 20 - 50cm.

Cơ quan khí tượng - thủy văn nhận định: các đợt triều cường biển Đông sẽ tiếp tục xuất hiện vào các tháng 10, 11, 12/2018 đến tháng 2/2019 và vượt mức báo động III (mức báo động III tại trạm Gành Hào là +2,00m), đỉnh triều cường dự báo dao động ở cao trình +2,20 - +2,30m). Các đợt triều cường này kết hợp với gió mùa Đông Bắc có thể sẽ gây ngập ở vùng ven biển, xâm nhập mặn sâu vào vùng nội địa và gây nguy hiểm đối với các công trình ven sông, ven biển. Từ ngày 25 - 30/10/2018, triều cường dâng cao; mực nước triều cao nhất tại trạm Gành Hào có thể vượt mức báo động III khoảng 0,2m, rủi ro thiên tai là cấp độ 2.

Nguyên nhân triều cường năm sau cao hơn năm trước là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tại TP. Bạc Liêu, triều cường dâng làm nhiều tuyến đường, nhiều hộ sống ven sông Bạc Liêu (thuộc phường 5) bị ngập nặng. Một số tuyến đường bị ngập từ 40 - 50cm. Hầu hết các đợt triều cường diễn ra vào buổi chiều và ban đêm. Để chủ động ứng phó với các đợt triều cường sắp tới, nhất là đợt triều cường vào ngày 3/10 âm lịch, nhiều hộ dân khu vực ven sông thuộc phường 5 (TP. Bạc Liêu) đã nâng nền nhà chống ngập. Cô Ngọc Hảo (đường Lý Văn Lâm, phường 5, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Đợt triều cường đầu tháng 10/2018, nước dâng làm nhiều con đường bị ngập, nhà tôi bị ngập khoảng 20cm. Tôi phải nâng nền nhà cao thêm 50cm để chống ngập”.

Theo dự báo của ngành chức năng, từ nay đến tháng 2/2019, mỗi tháng triều cường sẽ gây ngập cục bộ ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là các hộ dân sống ở ven kênh Bạc Liêu - Cà Mau, các hộ sống gần các cống ngăn mặn dọc tuyến Quốc lộ 1A. Đồng thời nguy cơ nước triều dâng tràn qua Quốc lộ 1A xâm nhập vào vùng ngọt làm ảnh hưởng sản xuất của người dân. Vì vậy, ngành chức năng và chính quyền địa phương khuyến cáo người dân gia cố, đắp bờ ngăn triều cường dâng để bảo vệ lúa, hoa màu.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.