Tư vấn xuất khẩu lao động: Hỗ trợ tích cực cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Tư, 24/06/2020 | 15:42

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) có vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua XKLĐ, người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài có việc làm ổn định, thu nhập cao, được nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tiếp thu được những công nghệ tiên tiến, tác phong làm việc công nghiệp…

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cung cấp thông tin về các thị trường lao động nước ngoài cho người lao động.

Bảo vệ quyền lợi cho NLĐ

Xác định công tác XKLĐ là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, những năm qua, Bạc Liêu luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác XKLĐ và đạt được những kết quả tích cực. Nhờ vào XKLĐ, nhiều hộ dân không chỉ thoát được nghèo, mà còn vươn lên làm giàu.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Bạc Liêu luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhất là đối tượng lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020. Trong tháng 5 và tháng 6/2020, Trung tâm DVVL tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp XKLĐ, các ngành chức năng và cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến Nhân dân, lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, đặc biệt là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hiểu biết đầy đủ về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như của tỉnh về công tác XKLĐ. Đơn cử như việc phối hợp với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư giao thông vận tải (Tracimexco) tổ chức tư vấn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Ban Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh đều trực tiếp tham gia tư vấn và trả lời những băn khoăn, thắc mắc về thủ tục, chính sách cho NLĐ. Thông qua các buổi tư vấn này, có gần 170 lao động được cung cấp công khai danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động xuất khẩu, số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn; thông tin cụ thể về các thị trường, các thông báo tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài; điều kiện lao động và sinh hoạt; các khoản phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài... Qua đó giúp NLĐ chủ động chuẩn bị điều kiện tham gia XKLĐ, phòng tránh tiêu cực trong XKLĐ.

Việc phối hợp tư vấn trực tiếp chính là cơ hội để NLĐ được trao đổi với nhà tuyển dụng, xóa bỏ tâm lý hoang mang trước những thông tin sai lệch, không chính thống về XKLĐ; được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cách ứng tuyển cũng như được sắp xếp phỏng vấn tuyển trực tiếp. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp trực tiếp tiếp cận, nắm bắt nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của NLĐ trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm. Ảnh: H.T

Tăng cường công tác truyền thông

Để nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, Trung tâm DVVL tỉnh luôn chú trọng việc phối hợp tuyên truyền với các phương tiện truyền thông nhằm kịp thời cung cấp thông tin về thị trường, điều kiện, tiêu chuẩn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia XKLĐ cho người dân và các bên liên quan được biết. Điều này góp phần rất lớn trong việc tạo niềm tin cho NLĐ về các chương trình, đồng thời hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra trong hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, nhất là trong điều kiện bùng nổ thông tin trên mạng xã hội hiện nay, thì tin tức trên các kênh báo chí chính thống luôn là những thông tin đáng tin cậy nhất.

“Việc hỗ trợ NLĐ tìm việc làm, cũng như NLĐ mất việc, quay lại thị trường lao động là trách nhiệm và nhiệm vụ của các cấp, các ngành, nhất là ngành Lao động. Chính vì vậy, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách về việc làm, hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài như: Nghị quyết 15 về Chương trình việc làm và giảm nghèo bền vững tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết 17 với Đề án hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020. Trên cơ sở đó, phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả khá tích cực: Số lao động được giải quyết việc làm; lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng tăng và vượt chỉ tiêu được giao hàng năm, đặc biệt là tạo sinh kế và tăng thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, sắp tới đây, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có tư cách pháp nhân, có năng lực, uy tín để tổ chức đào tạo, phỏng vấn trực tiếp tại Trung tâm nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi và giảm chi phí cho NLĐ khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”, ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.