TX. Giá Rai: Chú trọng giảm nghèo từ gốc

Thứ Hai, 17/09/2018 | 16:59

Thời gian qua, TX. Giá Rai đã có những đổi thay sâu sắc trong công tác giảm nghèo. Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy, UBND TX. Giá Rai, sự đồng tình hưởng ứng của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đã thể hiện sự ủng hộ, chia sẻ với hộ nghèo. Các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến thị xã nhận đỡ đầu hộ nghèo đã hỗ trợ tiền, phương tiện và hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Một căn nhà tình thương cấp cho hộ nghèo (TX. Giá Rai). Ảnh: K.P

Vận dụng nhiều nguồn lực

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, Ban chỉ đạo giảm nghèo TX. Giá Rai đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã xây dựng kế hoạch vận động Quỹ An sinh xã hội; vận động trao phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, giúp hộ nghèo xây dựng phương án thoát nghèo; hỗ trợ phương tiện sản xuất, cây, con giống phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế để hộ nghèo làm ăn.

Trong Nghị quyết của Đảng bộ thị xã về thực hiện công tác giảm nghèo, năm 2018 thị xã phấn đấu giảm hộ nghèo từ 8,39% xuống còn 4,38%. Trên tinh thần đó, UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 2/5/2018 về việc thành lập các tổ khảo sát hộ nghèo năm 2018. Qua khảo sát, 4 hộ có nhu cầu đào tạo nghề; 883 hộ có nhu cầu về nhà ở, vay vốn; 1.029 hộ cần phương tiện sản xuất. Thị xã chỉ đạo các địa phương phân công cụ thể từng đơn vị, ban ngành, đoàn thể và chi bộ khóm, ấp nhận giúp đỡ, đỡ đầu hộ nghèo. Tuy nhiên, do nguồn lực các khóm, ấp còn hạn chế nên việc hỗ trợ phương tiện sản xuất cho hộ nghèo vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc giải quyết việc làm cho hộ nghèo.

Đánh giá về khả năng thoát nghèo, 10 phường, xã của thị xã đã tiến hành đối thoại, trao đổi trực tiếp với hộ nghèo, phân tích để xác định các phường, xã có hoặc chưa đủ khả năng giảm nghèo. Trong đó, vẫn còn 2 đơn vị là  xã Tân Phong và Tân Thạnh khó đạt chỉ tiêu giảm nghèo.

Hỗ trợ phương tiện, vốn cho hộ nghèo

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các xã, phường thẩm định và giải ngân cho 1.851 lượt hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền là 27,1 tỷ đồng; gần 830 lượt hộ nghèo được vay hơn 9,4 tỷ đồng từ chương trình tín dụng ưu đãi hộ nghèo; 340 hộ vay hơn 6,8 tỷ đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo; 47 hộ vay chương trình cho vay hộ thoát nghèo; 173 hộ được vay gần 4,5 tỷ đồng từ chương trình phát triển sản xuất, kinh doanh cho hộ vùng kinh tế khó khăn.

Bên cạnh đó, thị xã tăng cường công tác đào tạo, giải quyết việc làm, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng thị xã đã đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học - công nghệ và dạy nghề cho học sinh phổ thông gồm 2.346 lượt người; giới thiệu và giải quyết việc làm cho 2.571 lao động. Cùng với đó, các đơn vị được phân công đỡ đầu hộ nghèo đã phối hợp với UBND các xã, phường khảo sát nhu cầu và mức độ thiếu hụt của hộ nghèo, hỗ trợ phương tiện, vốn sản xuất cho hộ nghèo.

Trong các tháng đầu năm 2018, thị xã đã vận động trao phương tiện sản xuất cho 1.040 hộ với tổng số tiền gần 3,8 tỷ đồng; 8/8 đơn vị ngành tỉnh tặng phương tiện cho 113 hộ với số tiền 447 triệu đồng; 51/51 ban ngành, đoàn thể thị xã trao phương tiện cho 58 hộ với số tiền 323 triệu đồng; các xã, phường hỗ trợ cho 869/1.121 hộ với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ

Bên cạnh hỗ trợ tiền và phương tiện sản xuất, thị xã còn quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ y tế, giúp hộ nghèo được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hiện nay, thị xã đã đăng ký mua 48.512 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vùng đặc biệt khó khăn; xuất nguồn Quỹ An sinh xã hội để mua thẻ BHYT hỗ trợ 384 hộ thoát nghèo với số tiền hơn 700 triệu đồng. Đồng thời triển khai xây dựng 67 căn nhà tình thương với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Để có được kết quả trên, từ đầu năm đến nay, thị xã và các xã, phường đã tích cực vận động các nguồn lực cho chương trình giảm nghèo; huy động tiền xây nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ hộ nghèo phương tiện sản xuất; phân công các ngành, các cơ quan và cán bộ, đảng viên, hội viên giúp đỡ hộ nghèo. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành của tỉnh, thị xã được phân công nhận đỡ đầu hộ nghèo tiếp cận hộ nghèo và kiểm tra việc sử dụng phương tiện hỗ trợ đúng mục đích.

Với sự quan tâm trên, nhiều hộ nghèo phấn khởi, có ý thức vươn lên thoát nghèo. Các hộ dần hình thành thói quen biết tính toán, chí thú làm ăn, tiết kiệm chi tiêu gia đình, tận dụng đất để trồng trọt, chăn nuôi cải thiện sinh hoạt hàng ngày. Có những hộ phát huy tốt phương tiện được hỗ trợ, từng bước tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ đó công cuộc giảm nghèo của TX. Giá Rai ngày càng khởi sắc, đi vào chiều sâu, giải quyết tốt cái gốc của đói nghèo.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.