TX. Giá Rai: Thực hiện nhiều chính sách giảm nghèo đạt hiệu quả

Thứ Ba, 01/05/2018 | 08:39

Nhằm tạo nguồn lực để tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo hằng năm đạt kết quả cao, bằng nhiều giải pháp thiết thực, Ban chỉ đạo giảm nghèo TX. Giá Rai đã tích cực xây dựng kế hoạch vận động quỹ An sinh xã hội, vận động trao phương tiện sản xuất cho hộ nghèo. Qua triển khai thực hiện được các cấp, các ngành, các mạnh thường quân, các công ty, xí nghiệp và đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt là các đơn vị được phân công nhận đỡ đầu hộ nghèo đã nhiệt tình tiếp cận, hướng dẫn và giúp hộ nghèo xây dựng kế hoạch để các hộ làm ăn vươn lên thoát nghèo.

Đại diện Báo Bạc Liêu trao tiền hỗ trợ hộ nghèo phường Láng Tròn (TX. Giá Rai). Ảnh: K.P

Đối với chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, thời gian qua Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Giá Rai phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thị xã, các xã, phường thẩm định và giải ngân cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo vay để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể, có 1.077 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền trên 16,5 tỷ đồng, 504 hộ cận nghèo vay với tổng số tiền hơn 11,6 tỷ đồng, 88 hộ thoát nghèo vay với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng. Kết quả cuối năm 2017, toàn thị xã đã giảm 1.046 hộ nghèo, đạt 3,26%, vượt chỉ tiêu đề ra (2,5%). Bên cạnh cho vay vốn sản xuất, thị xã cũng rất quan tâm đến công tác khám chữa bệnh cho hộ nghèo. Đã cấp 49.415 thẻ bảo hiểm y tế, trong đó cho hộ nghèo 13.237 thẻ, hộ cận nghèo 10.450 thẻ, hộ vùng đặc biệt khó khăn 23.862 thẻ, hộ thoát nghèo 1.866 thẻ. Đây là một trong những chính sách hết sức có ý nghĩa, qua đó đã giúp nhiều hộ nghèo an tâm trong cuộc sống, bởi chỉ khi sức khỏe được đảm bảo thì mới có thể lao động tốt.

Xác định công tác đào tạo nghề - giải quyết việc làm là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã tổ chức được 83 lớp dạy nghề, có 3.429 lao động tham gia. Toàn thị xã đã tư vấn giới thiệu và giải quyết việc làm cho 4.539 lao động, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có việc làm ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, công tác nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo cũng được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Từ đầu năm, các đơn vị được phân công đỡ đầu hộ nghèo đã tích cực phối hợp với UBND các xã, phường khẩn trương khảo sát nhu cầu và mức độ thiếu hụt của hộ nghèo, xây dựng kế hoạch trao phương tiện, vốn sản xuất cho hộ nghèo. Chỉ riêng năm 2017 đã tổ chức vận động trao phương tiện sản xuất cho 247 hộ. Có 13 đơn vị sở, ngành tỉnh trao phương tiện sản xuất cho 70 hộ với số tiền trên 300 triệu đồng, 53 đơn vị ban, ngành, đoàn thể thị xã trao phương tiện với số tiền 770 triệu đồng. Ngoài ra, các xã, phường đã tiếp cận, hỗ trợ hướng dẫn cách thức làm kinh tế cho 111 hộ.

Đối với chính sách hỗ trợ giáo dục cho hộ nghèo, từ nhiều năm nay, Ban chỉ đạo giảm nghèo thị xã phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ, miễn, giảm học phí cho đối tượng học sinh thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ cư trú vùng đặc biệt khó khăn. Kết quả, đã hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh con gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm học 2016 - 2017 là 6.019 lượt học sinh với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo đã tạo sự động viên, khích lệ rất lớn, góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, tạo điều kiện giúp các em yên tâm đến trường.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.