Vai trò của gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho giới trẻ

Thứ Hai, 28/08/2017 | 15:23

Một hình ảnh không còn xa lạ khi hàng ngày trên các mặt báo thường xuất hiện đề tài bạo lực học đường, bạo lực ở tuổi vị thành niên. Nhiều vụ việc phản ánh tình trạng đáng báo động và có tính nghiêm trọng ngày càng tăng về đạo đức lối sống của học sinh, đặc biệt là học sinh trung học cơ sở - độ tuổi có những thay đổi và diễn biến tâm lý phức tạp.

Quang cảnh buổi tọa đàm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ và hạnh phúc. Ảnh: M.C

Sau những câu chuyện đau lòng và đáng buồn như vậy, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong các vụ việc này?; Vai trò, trách nhiệm giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội ở đâu?; Tại sao các em lại hành xử như vậy; trong khi bạn bè các em lại có thái độ thờ ơ, thậm chí cổ vũ, quay video để đưa lên mạng?... Và sau những vụ việc xảy ra, người chịu nhiều đau khổ, thương tâm vẫn là các em, là nạn nhân của bạo lực học đường.

Giáo dục đạo đức đang là một trong những vấn đề cấp bách của toàn xã hội. Nhà trường và xã hội không thể làm hết, làm thay trách nhiệm, bổn phận của những bậc sinh thành trong việc giáo dục đạo đức con cái. Do đó, gia đình mà đặc biệt là cha mẹ phải nhận thấy vai trò và trách nhiệm của mình trong vấn đề này. Tuy nhiên trên thực tế, ngoài các bậc cha mẹ biết cách giáo dục và uốn nắn con cái trở thành con ngoan, trò giỏi thì còn không ít phụ huynh có những quan điểm và lối giáo dục chưa đúng đắn, chưa phù hợp.

Qua các phương tiện truyền thông rất dễ nhận thấy, việc coi nhẹ vấn đề giáo dục đạo đức cho con cái, nuông chìu con một cách thái quá, sẵn sàng bao che cho những lỗi lầm của con… là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc sa sút trong lối sống, đạo đức của học sinh ngày nay. Chính lối giáo dục này của cha mẹ dẫn tới việc các em trở nên không vâng lời, hay nói dối, thiếu ý thức tôn trọng thầy cô, kỷ luật của nhà trường, gian lận trong thi cử. Được người lớn nuông chìu, “bao che”, các em thể hiện bản thân một cách quá đáng, quan hệ yêu đương sớm và không lành mạnh. Được cha mẹ đáp ứng mọi nhu cầu, các em đề cao giá trị vật chất, lối sống thích hưởng thụ.

Từ thực trạng trên, ngày 2/3/2009, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 798/QĐ-BVHTTDL về việc triển khai xây dựng Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam đến năm 2020. Trong đó chú trọng đến việc đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục về vai trò, vị trí, ý nghĩa của đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình; về vai trò của các tổ chức, lực lượng xã hội, của gia đình, các thành viên trong gia đình đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, của dân tộc. Chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình, các thành viên trong gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững, đặc biệt là đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử trong gia đình. Thường xuyên nêu gương người tốt - việc tốt, phê phán những biểu hiện không lành mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Có thể thấy trong xã hội ngày nay, vấn đề giáo dục đạo đức cho con cái đang bị xao nhãng và không được quan tâm đúng mức. Trong khi nhà trường và xã hội đang loay hoay tìm lời giải cho vấn đề giáo dục đạo đức học sinh thì trách nhiệm của gia đình lại càng trở nên hết sức quan trọng. Do đó, các bậc phụ huynh cần nhận thấy trách nhiệm và bổn phận của mình trong việc giáo dục để con cái trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội.

THANH VY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.