Vất vả với quản lý và cảm hóa người nghiện

Thứ Hai, 11/11/2019 | 16:48

Để giúp người nghiện ma túy cắt cơn, cai nghiện, các cán bộ Cơ sở Cai nghiện ma túy (CNMT) thuộc Sở LĐ-TB&XH phải thường xuyên đối mặt với nhiều tình huống hiểm nguy do phần lớn học viên CNMT là đối tượng dễ manh động, tâm lý không ổn định. Tuy nhiên, với sự tâm huyết, trách nhiệm, cán bộ Cơ sở CNMT vượt qua những khó khăn, vất vả để giúp người CNMT có cơ hội làm lại cuộc đời.

Anh Trương Rô Y (bìa trái) điểm danh học viên cai nghiện ma túy sau giờ  lao động.

Những cán bộ tận tâm

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ra trường, anh Phạm Ngọc Tiệl (31 tuổi, ngụ xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) tham gia công tác tại Cơ sở CNMT. Trong thời gian làm việc ở đây, trực tiếp chứng kiến nhiều cảnh đau lòng của những gia đình có người thân nghiện ma túy nên anh quyết định gắn bó với cơ sở, mong muốn góp một phần công sức của mình giúp đỡ người CNMT phục hồi sức khỏe, sớm trở về với cuộc sống đời thường.

Cơ sở CNMT có 370 học viên, nhưng chỉ có 1 bác sĩ và 3 y sĩ đảm nhận chăm sóc, điều trị cắt cơn cho người CNMT, chia thành 2 ca trực 24/24 giờ. Khi mới vào, học viên thường có biểu hiện ảo tưởng, dễ gây nguy hiểm cho người khác. Song, khi điều trị cắt cơn tạm ổn định, họ có thể nhận biết thì lại phát sinh tâm lý chán chường. Không ít học viên nảy sinh suy nghĩ tiêu cực, chỉ cần một phút bất cẩn thì họ có thể tận dụng mọi thứ để  gây thương tổn bản thân lẫn cán bộ y tế.

Do sức đề kháng của người nghiện ma túy kém, nên khi điều trị cắt cơn sẽ làm tình trạng bệnh tật càng trầm trọng. Sau cắt cơn, cán bộ y tế còn phải chữa trị, theo dõi các học viên mắc bệnh lao, HIV, phổi, da liễu...

Với tôn chỉ “Tất cả vì sự đoạn tuyệt ma túy của người bệnh”, ngoài việc điều trị cắt cơn nghiện, phục hồi sức khỏe cho người CNMT, anh Tiệl còn truyền đạt cho họ những kiến thức về kỹ năng sống, giúp họ có nhận thức đúng đắn và đủ ý chí, bản lĩnh vượt qua khó khăn, bệnh tật. Nhờ vậy, nhiều trường hợp đã từ bỏ được ma túy và trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội.

Công tác tại Cơ sở CNMT hơn 13 năm, anh Trương Rô Y, Phó trưởng Phòng quản lý học viên cũng đã phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, vui buồn lẫn lộn với công việc quản lý, cảm hóa các “con nghiện”. 

Sau khi tiếp nhận các học viên đã cắt cơn, anh tổ chức phân luồng đối tượng để sắp xếp ở chung với nhau (từ 10 - 15 người/phòng), phân công mỗi cán bộ quản lý phụ trách khoảng 7 học viên. Phần lớn học viên trước đây sử dụng ma túy đá (trên 92%) nên suy nghĩ thường có xu hướng lệch lạc, rất dễ manh động, hay bị ảo giác. Đối với các đối tượng  này, khi cảm hóa họ, anh phải theo sát diễn biến tâm lý của từng người để có giải pháp thuyết phục, động viên, giáo dục họ một cách tốt nhất. Từ đó giúp học viên khơi dậy tinh thần, ý chí, quyết tâm từ bỏ “cái chết trắng”, xây dựng lại cuộc đời.

Anh Phạm Ngọc Tiệl phát thuốc cắt cơn cho học viên. Ảnh: M.L

“Điểm tựa” của học viên cai nghiện

Trong 370 học viên Cơ sở CNMT tỉnh tiếp nhận, quản lý và giáo dục (trong đó có 342 học viên bắt buộc), thì có đến 68 học viên có tiền án, 23 học viên có tiền sự, 19 học viên nhiễm HIV/AIDS. Trước khi vào Cơ sở CNMT, hầu hết học viên là các đối tượng bất hảo, bất cần đời, tâm lý không ổn định. Do đó, đòi hỏi người làm công tác quản lý cai nghiện phải đủ bản lĩnh và nghị lực mới có thể mở đường cho người nghiện từ bỏ được ma túy.

Không chỉ là nơi giúp học viên từ bỏ “cái chết trắng”, Cơ sở CNMT còn giúp họ lấy lại tinh thần, ổn định sức khỏe thông qua các hoạt động dạy văn hóa, lao động sản xuất, tham gia thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, và dạy nghề (theo khả năng mỗi học viên). Cụ thể là dạy học viên các nghề như: điện dân dụng, điện công nghiệp; trồng trọt, nuôi cá nước ngọt; đan ghế nhựa; sửa xe... để chuẩn bị các điều kiện giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Công tác kết nối với gia đình, thân nhân người CNMT cũng luôn được cơ sở duy trì thường xuyên; thực hiện công khai, minh bạch các chế độ liên quan đến học viên. Mọi vấn đề thắc mắc của học viên đều được giải thích, tư vấn kịp thời, không để bức xúc, mâu thuẫn nảy sinh, tạo được niềm tin của học viên đối với cán bộ.

Để công tác quản lý học viên tốt hơn, Cơ sở CNMT đặt 76 camera để theo dõi và can thiệp kịp thời các tình huống xấu như: đánh nhau, cãi vã, bệnh tật… Ngoài ra, cơ sở còn bố trí hộp thư để nắm thông tin phản ánh của học viên, gia đình học viên, qua đó có sự trợ giúp kịp thời.

Ông Nguyễn Bê On, Giám đốc Cơ sở CNMT, cho biết: “Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý đối tượng tại Cơ sở CNMT vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do tiếp nhận số lượng học viên quá lớn nên cơ sở bị quá tải; một số cán bộ còn hạn chế năng lực dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý học viên. Một khó khăn khác là cơ sở còn phải gánh phần chi phí điều trị bệnh khi học viên nhập viện (do không liên hệ được với gia đình học viên hoặc gia đình học viên quá khó khăn), trong khi kinh phí hoạt động của đơn vị quá hạn hẹp...”.

Mặc dù còn tồn tại nhiều khó khăn, nhưng bằng tâm huyết và tinh thần, trách nhiệm nên các cán bộ Cơ sở CNMT đã từng bước khắc phục để nơi đây trở thành một trong những địa chỉ tin cậy, giúp đỡ các đối tượng CNMT có cơ hội từ bỏ, đoạn tuyệt với ma túy, trở về với cuộc sống đời thường.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.