Vì sức khỏe cộng đồng: Đừng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế!

Thứ Tư, 23/08/2017 | 15:19

Tính đến tháng 7/2017, Bạc Liêu có hơn 699.810 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nâng độ bao phủ BHYT trong tỉnh đạt 82,22%. Đây là con số đáng mừng khi ngày càng có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của BHYT. Tuy nhiên, hiện nay, không ít người và cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã lạm dụng, thậm chí trục lợi từ quỹ BHYT!

Người bệnh nhận thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ MEDIC (phường 3, TP. Bạc Liêu).

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

Những bất cập trong quản lý

Trong 7 tháng của năm 2017, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chi hơn 328,16 tỷ đồng cho BHYT; trong đó, KCB cho trên 1,41 triệu lượt người. So với những năm trước đây, công tác quản lý KCB gặp nhiều khó khăn, quỹ KCB tăng cao và đã vượt quỹ.

Theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, người bệnh có quyền lựa chọn nơi KCB vì thực hiện thông tuyến. Tuy nhiên, tình trạng người bệnh KCB bằng thẻ BHYT nhiều lần, nhiều nơi trong cùng một ngày nhưng các cơ sở KCB chưa kiểm soát được dẫn đến sự gia tăng đột biến về số lượt và chi phí KCB. Cụ thể là trường hợp của ông T.V (khám đến 66 lần/quý) và ông T.H.V (khám đến 87 lần/quý)…

Tồn tại những bất cập trên là do các cơ sở KCB sử dụng phần mềm quản lý KCB khác nhau nên chưa quản lý chặt chẽ việc thông tuyến; phần mềm liên thông KCB trên toàn quốc đã vận hành nhưng chưa đồng bộ nên bệnh nhân đến KCB tại nhiều cơ sở trong cùng một ngày mà chưa kiểm soát được; một số cơ sở KCB đang trong giai đoạn hoàn thiện phần mềm nên đưa dữ liệu KCB lên cổng tiếp nhận không kịp thời và còn nhiều sai sót, chưa đáp ứng yêu cầu trong công tác giám định.

Trục lợi từ thẻ BHYT

Bên cạnh việc người bệnh lợi dụng thẻ BHYT để gian lận, cũng xuất hiện tình trạng một số cơ sở KCB lạm dụng và trục lợi từ quỹ BHYT bằng hình thức chỉ khám 1 hoặc 2 chuyên khoa nhưng đề nghị cơ quan BHXH phải thanh toán 3 chuyên khoa!? Đó là chưa nói đến chuyện cơ sở KCB yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm y khoa không đáng có để thanh toán tiền BHYT nhiều hơn; một số cơ sở KCB chỉ định sử dụng thuốc hỗ trợ rộng rãi, không cần thiết. Từ đó gây lãng phí, dẫn đến việc tăng chi phí bình quân và ảnh hưởng đến quỹ KCB tại cơ sở và quỹ BHYT của tỉnh.

Ngoài những nguyên nhân trên, việc vượt quỹ BHYT còn bị ảnh hưởng bởi giá các dịch vụ y tế tăng như tiền công khám, giá giường bệnh, nhưng mệnh giá thẻ BHYT không tăng mà còn giảm đối với thẻ BHYT mua theo hộ gia đình. Một số dịch vụ kỹ thuật cao (có chi phí lớn) được triển khai tại cơ sở KCB như: chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi, lọc máu liên tục, phẫu thuật Phaco, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình... Cùng với đó, người bị bệnh nặng, bệnh mãn tính ngày càng tăng như: tiểu đường, cao huyết áp, bệnh lý tim mạch, ung thư, suy thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh tay chân miệng...

Quỹ BHYT đang đứng trước nguy cơ mất cân đối. Do vậy, để đảm bảo quỹ BHYT cho KCB và góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho cộng đồng thì việc lạm dụng quỹ BHYT phải được ngăn chặn. Cần khẳng định rằng các hình thức lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT là vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm. Bởi, vấn nạn này sẽ tác động xấu đến an sinh, công bằng xã hội và ảnh hưởng đến phát triển bền vững. Sức khỏe, tính mạng của con người sẽ bị đe đọa nếu quỹ BHYT mất khả năng thanh toán, nhất là đối với các hộ nghèo.

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.