Viết mảng đề tài giáo dục: Dễ hay khó?

Thứ Tư, 20/06/2018 | 17:23

Đối với những tay viết dạn dày kinh nghiệm, thời sự giáo dục (GD) luôn là “mảnh đất màu mỡ” dễ dàng cày xới bởi đề tài đa dạng, phong phú, có sự biến thiên chứ không cố định theo dòng thời sự như nhiều mảng đề tài khác. Không chỉ vậy, hàng năm nhiều tác giả, nhóm tác giả còn gặt hái các giải thưởng danh giá cấp tỉnh, khu vực, quốc gia từ mảng đề tài thú vị này. Tuy nhiên, đối với những tay viết “non tuổi nghề”, viết mảng GD thật sự không dễ dàng!

Học sinh Trường THPT Gành Hào đọc các bài viết trên trang Giáo dục - Học đường của Báo Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Mảng đề tài dễ mà khó

Khi còn là phóng viên phụ trách mảng văn hóa - nghệ thuật, tôi cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ các anh chị viết mảng GD, vì chẳng bao giờ họ “bí” đề tài. Những bài viết mà họ cống hiến cho độc giả đều ngồn ngộn thông tin mới lạ, cập nhật kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách mới… của Đảng, Nhà nước về những quyết sách cho GD. Đó là những bài viết cho thấy sự dụng công, lăn xả vào thực tế, thể hiện sự lao động miệt mài, cật lực, trăn trở của phóng viên trên từng trang viết. Thế nên, theo đánh giá chủ quan của nhiều người, viết GD có gì là khó nếu bạn “biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có (ý nói sáng tạo trong cách phát hiện đề tài, góc nhìn mới, văn phong viết…)”!

Mảng GD còn giúp người viết phát hiện những nhân tố điển hình; những mô hình, cách làm hay trong giảng dạy, học tập, giáo dục đạo đức, định hướng lối sống cho học sinh - sinh viên… làm lan tỏa lối sống tích cực; hay phản ánh kịp thời những vụ bê bối, tiêu cực tại các đơn vị; sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh - sinh viên… để cảnh tỉnh mọi người và kêu gọi sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bài trừ tiêu cực.

Càng vui hơn khi chúng tôi được thâm nhập thực tế, có nhiều trải nghiệm thú vị trong những chuyến công tác vùng sâu; hiểu hơn nỗi nhọc nhằn của đám học trò nghèo trên hành trình đi tìm chữ nghĩa, hay những cống hiến, đóng góp thầm lặng của những nhà giáo “trường làng” đầy tâm huyết, sẵn sàng từ bỏ cuộc sống đủ đầy nơi thành phố để về các vùng quê nghèo khó vực dậy chất lượng giáo dục. Nhiều mối quan hệ được mở rộng; những “vệ tinh” GD cũng tăng dần và những niềm vui, nỗi buồn, trăn trở với nghề, với ngành trước đây họ giữ kín trong tâm khảm đều trút cạn bầu tâm sự mỗi khi gặp chúng tôi. Và điều khiến chúng tôi vui nhất là thông qua những bài viết của mình nhiều mảnh đời được cưu mang, giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt để vượt lên số phận.

Tuy vậy, “bệnh thành tích”, ngại đề cập đến tiêu cực vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi và nhiều người ngại trải lòng khi chúng tôi tiếp cận để hoàn thiện đề tài phản ánh tiêu cực. Càng buồn hơn khi một số đơn vị còn làm khó dễ, thậm chí đưa ra yêu cầu này nọ khi chúng tôi đề nghị đến phỏng vấn. Thậm chí, một số đơn vị còn giãy nảy khi những hình ảnh không đẹp của học trò đơn vị mình được phơi bày trên mặt báo và họ thường “cạch mặt” khi lần sau chúng tôi đến liên hệ làm việc.

Thêm quyết tâm gắn bó với nghề

Tuy vấp phải không ít khó khăn trong quá trình tác nghiệp, hoàn thiện sản phẩm nhưng càng đi sâu, lăn xả với mảng đề tài này càng nung nấu trong chúng tôi quyết tâm gắn bó và chinh phục nó. Nhiều anh chị đi trước từng bảo rằng, viết GD cần phải có cái tâm, sự tinh tế, nhạy cảm, phải đứng ở góc độ khác để quan sát, “mổ xẻ” vấn đề để nhận ra cả những mặt tích cực lẫn tiêu cực gì ẩn chứa đằng sau ấy. Có như vậy thì bài viết của mình mới sâu, khách quan, không dẫm lên lối mòn của người khác và định hình được phong cách viết của riêng mình.

Dù không được xướng tên ở những giải thưởng báo chí danh giá, hay nổi danh như những thế hệ viết GD đi trước, nhưng hiện tại tôi đã thấy được những mùa quả ngọt của riêng mình khi thông qua những bài viết của tôi nhiều mảnh đời học sinh, sinh viên nghèo khó, bất hạnh được giúp đỡ. Những niềm vui, những giọt nước mắt vỡ òa hạnh phúc của họ khi tìm thấy niềm tin trong cuộc sống giúp tôi phần nào xoa dịu những vất vả, khó khăn với nghề.

Càng ý nghĩa hơn khi đội ngũ cộng tác viên học đường của chúng tôi ngày một gia tăng về số lượng, chất lượng và sớm định hình phong cách viết, góp thêm thành công, sự đa dạng, hấp dẫn về chủ đề, văn phong… cho chuyên trang GD. Điều này cũng góp phần cho báo Bạc Liêu trở thành “đặc sản” tinh thần không thể thiếu đối với học sinh - sinh viên các cơ sở GD trong tỉnh.

Viết mảng GD không khó, nhưng muốn có được sự thành công đòi hỏi người viết phải biết vượt qua những tự ti, mặc cảm của bản thân và dùng cả tâm huyết, đam mê để chinh phục, khám phá nó!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.