Xót xa người khuyết tật bán vé số dạo bị lừa gạt

Thứ Tư, 18/11/2020 | 16:56

Những người bán vé số dạo đi bán rất vất vả, phải dãi nắng dầm mưa kiếm từng đồng tiền ít ỏi để nuôi sống bản thân và gia đình. Vậy mà trên đường đời mưu sinh, đôi khi còn gặp phải những kẻ nhẫn tâm lừa gạt.

Ông Nguyễn Hữu Tài kể lại vụ việc bị lừa đổi vé số trúng thưởng giả.

Vụ việc nam thanh niên khỏe mạnh dùng vé trúng giả để lừa đổi thưởng, gạt mất 160 tờ vé số của người bán vé số tàn tật trên đường Trần Huỳnh (Phường 1, TP. Bạc Liêu) mới đây khiến cộng đồng hết sức phẫn nộ. Nạn nhân là ông Nguyễn Hữu Tài (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) kể lại: Sáng 11/11, khi tôi bán vé số trên đường Trần Huỳnh, thì có một thanh niên đi xe gắn máy đến hỏi mua. Sau khi chọn lấy 10 tờ vé số thì thanh niên đó hỏi mượn vé dò kết quả xổ số đài Trà Vinh và thông báo trúng 9 vé giải 6 (trị giá 400.000 đồng/tờ vé số), rồi đề nghị tôi đổi thưởng. Tôi kiểm tra thấy 4 con số cuối trong dãy số trùng với kết quả giải 6 - mở ngày 6/11/2020, do không đủ tiền nên chỉ nhận đổi 4 vé (trị giá 1,6 triệu đồng, quy đổi thành 160 tờ vé số). Tuy nhiên, khi tôi đem đến đổi thưởng tại một đại lý trên đường Hòa Bình (Phường 3, TP. Bạc Liêu) thì mới phát hiện 4 tờ vé số trúng thưởng đó là giả.

Được biết, vì điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn nên ông Tài phải rời quê lên TP. Bạc Liêu bán vé số dạo để kiếm sống. Do mắc bệnh tai biến, bị liệt nửa thân người, việc đi lại rất khó khăn nên mỗi ngày ông chỉ lấy một ít để bán, tiền lời chỉ đủ trả tiền thuê nhà, dư chút ít thì phụ gia đình trang trải cuộc sống. Bị lừa mất 160 tờ vé số, coi như mất hết vốn liếng, cuộc sống của ông Tài vốn đã khó khăn nay càng chồng chất khó khăn.

Đối tượng thực hiện hành vi cướp giật vé số bị người dân bắt giữ. Ảnh: C.L

Không chỉ dùng chiêu trò lừa đổi thưởng để lừa gạt người bán vé số dạo, thời gian gần đây còn xảy ra tình trạng cướp vé số của người bán dạo. Đối tượng phạm tội thường nhắm đến những “con mồi” là người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật. Cũng với thủ đoạn vờ hỏi mua vé số và đợi lúc người bán sơ hở, các đối tượng sẽ nhanh chóng giật xấp vé số nhảy lên xe có đồng bọn đợi sẵn để tẩu thoát.

Cách đây chưa lâu (vào ngày 4/10/2020), một phụ nữ đã giả vờ hỏi mua rồi sau đó giật hết xấp vé số của một người khuyết tật trên đường Trần Phú (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Rất may, nhiều người đi đường đã kịp thời phát hiện, bắt giữ và giao cho công an phường xử lý, trước khi đối tượng kịp tẩu thoát. Thủ đoạn này tuy không mới nhưng vẫn có khá nhiều người sập bẫy. Để tránh tình trạng bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người bán vé số dạo nên đề cao cảnh giác.

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.