Ý nghĩa sự kiện Giờ Trái đất 2019

Thứ Hai, 25/03/2019 | 17:23

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang trở thành vấn đề cấp thiết, đòi hỏi nỗ lực của toàn thế giới. Theo đánh giá của các nhà khoa học, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất của BĐKH. Nếu mực nước biển dâng cao lên 1m, có 90% các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL sẽ bị ngập lụt hàng năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực và xã hội. Với mục đích nâng cao nhận thức của cá nhân và cộng đồng đối với vấn đề BĐKH, Giờ Trái đất là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu.

Chiến dịch Giờ Trái đất được thực hiện lần đầu tiên tại thành phố Sydney (nước Úc) năm 2007. Từ năm 2008, chiến dịch đã lan rộng trên khắp các châu lục trên toàn thế giới. Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất vào tháng 3/2009 chỉ với 6 tỉnh, thành phố tham gia.

Logo của chương trình được xây dựng từ nền bản đồ địa cầu, cắt bởi số 60 là số phút kêu gọi tắt điện. Hiện nay logo của Giờ Trái đất được thêm dấu "+" sau số 60 với ý nghĩa Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở 60 phút mà còn hơn thế nữa.

Giờ Trái đất là chiến dịch kêu gọi sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân, công sở, tòa nhà công cộng có thể tắt bớt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào Giờ Trái đất. Đây là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân quan tâm và hành động để thích ứng và giảm thiểu BĐKH. Năm 2019 là năm thứ 11 Việt Nam chính thức tham gia sự kiện lịch sử này.

Năm 2018, sau 1 giờ tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong Giờ Trái đất, Việt Nam tiết kiệm 485.000kWh điện. Trong 10 năm tham gia sự kiện, Việt Nam đã tiết kiệm được 4.345.000kWh điện.

Bạn có thể ủng hộ chiến dịch Giờ Trái đất 2019 từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy (30/3). Hàng triệu người sống ở các thành phố khác nhau trên khắp hành tinh sẽ cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết trong vòng 1 giờ - Giờ Trái đất. Hành động này được thực hiện nhằm chứng tỏ rằng các công dân toàn cầu có thể cùng nhau hành động để giảm nhẹ tác động của sự nóng lên toàn cầu.

Bạn có nhiều cách để tham gia ủng hộ sự kiện Giờ Trái đất, đơn giản từ việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong nhà mình trong đêm diễn ra sự kiện cho đến việc thay đổi thói quen hằng ngày nhằm giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính lên bầu khí quyển, đóng góp giải pháp cho vấn đề BĐKH toàn cầu.

Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham gia thực hiện bằng hành động của mình đối với Giờ Trái đất.

1. Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy (30/3/2019).

2. Tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh (như tăng thời gian đi bộ, sử dụng xe đạp, xe buýt công cộng...).

3. Thông tin cho mọi người biết về Giờ Trái đất thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter...

4. Vận động gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… cùng tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất.

5. Thay thế và chuyển sang sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao, tiết kiệm điện, sử dụng nguồn năng lượng sạch từ điện mặt trời.

Võ Trung Nhân (tổng hợp)

Nhân viên Công ty Điện lực Bạc Liêu tuần hành tuyên truyền về ý nghĩa sự kiện Giờ Trái đất. Ảnh: V.T.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.