​Sở LĐ-TB&XH: Đẩy mạnh tuyên tuyền công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thứ Tư, 14/11/2018 | 15:38

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) và người lao động (NLĐ). Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn tính mạng cho NLĐ.

Với mục tiêu chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn tính mạng cho NLĐ, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức như: tăng cường hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các ấn phẩm sổ tay an toàn lao động, các tờ rơi, pa-nô, áp-phích, hình ảnh kiến thức, kỹ năng thực hiện công tác ATVSLĐ. Đồng thời tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cải thiện điều kiện làm việc, áp dụng mô hình quản lý ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, tiến tới thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, xây dựng văn hóa an toàn lao động trong doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) và Sở LĐ-TB&XH Bạc Liêu phối hợp hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.L

Trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018 với chủ đề: “Chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, Báo Bạc Liêu thực hiện 33 phóng sự, tin, bài tuyên truyền; phát hành 25.665 tờ rơi, 5 đầu sách với gần 350 ấn phẩm, 125 băng-rôn tuyên truyền về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, còn thành lập đoàn thanh - kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện thanh tra, kiểm tra 158 doanh nghiệp, cơ sở SXKD nhằm hướng dẫn, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về pháp luật ATVSLĐ, công tác huấn luyện; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở SXKD. Nhìn chung, các doanh nghiệp, cơ sở SXKD chấp hành nghiêm Luật ATVSLĐ và các quy định về ATVSLĐ.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với Cục An toàn Lao động (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức lớp huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi. Các đại biểu tham gia lớp tập huấn được trang bị một số kiến thức, kỹ năng về xây dựng các chính sách giữa người sử dụng lao động và NLĐ; xây dựng bộ máy tổ chức, phân định trách nhiệm thực hiện công tác ATVSLĐ; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ATVSLĐ; công tác thi đua, khen thưởng trên lĩnh vực ATVSLĐ; tổ chức giám sát, đánh giá, điều tra tai nạn, sự cố và bệnh tật liên quan đến lao động; những giải pháp xây dựng môi trường lao động an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Trong điều kiện lao động hiện nay còn tồn tại nhiều yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe của NLĐ. Do đó, cùng với việc chú trọng đầu tư phát triển sản xuất, đưa vào sử dụng các loại máy móc, dây chuyền, thiết bị sản xuất hiện đại, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc bảo đảm ATVSLĐ cho các doanh nghiệp và NLĐ cần được quan tâm đẩy mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ các cấp trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ. Đồng thời cũng nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc thực hiện ATVSLĐ, nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD, tăng năng suất lao động.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.