Đồng hành cùng nhà nông

Diêm dân lao đao vì giá muối!

Thứ Ba, 15/11/2016 | 08:49

Với những khó khăn ở khâu đầu ra của hạt muối, Chính phủ đã chỉ đạo thu mua muối tạm trữ cho diêm dân. Tuy nhiên, qua hai đợt thu mua muối tạm trữ, Công ty TNHH MTV muối Việt Nam và Công ty Cổ phần muối Bạc Liêu chỉ giúp diêm dân tiêu thụ 5.000 tấn, và vẫn còn hơn 92.300 tấn muối chưa có đầu ra.

Nông dân huyện Đông Hải thu hoạch muối. Ảnh: L.D

Có thể nói, việc thu mua muối tạm trữ cho diêm dân thời gian qua chưa mang lại hiệu quả cao. Bởi, người trực tiếp được hưởng lợi là doanh nghiệp hoặc các đại lý thu mua muối dự trữ. Phần lớn diêm dân không còn muối tồn đọng hoặc dự trữ muối để chờ giá. Sau khi thu hoạch, dù giá muối thấp, phần lớn diêm dân phải bán để giải quyết nhu cầu cuộc sống và trang trải các chi phí sinh hoạt.

Từ lâu, khi nói đến lượng muối tồn đọng, ngành quản lý hay các địa phương đều chia sẻ khó khăn của diêm dân và yêu cầu phải tăng giá thu mua. Song, khi giá muối tăng (từ các chương trình thu mua muối tạm trữ) thì người làm ra hạt muối lại không được hưởng lợi. Đây chính là những bất cập mà diêm dân kiến nghị Chính phủ nên thực hiện chính sách hỗ trợ cho diêm dân (như hỗ trợ đất sản xuất lúa), thay vì thực hiện thu mua muối tạm trữ. Đồng thời có giải pháp giúp diêm dân nâng cao năng suất, chất lượng hạt muối và kiên quyết nói không với nạn nhập muối ngoại (vì Việt Nam đâu có thiếu muối!?).

Toàn tỉnh có hơn 2.700ha đất sản xuất muối. Theo kế hoạch phát triển diêm nghiệp từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu đã và đang tập trung chuyển đổi diện tích sản xuất muối đen, sản xuất thủ công, năng suất, chất lượng, thu nhập thấp sang các mô hình nuôi trồng thủy sản, nhất là phát triển diện tích nuôi Artemia và chuyển dịch từ sản xuất muối đen sang muối trắng; trong đó có 1.500ha sản xuất muối trắng ứng dụng công nghệ cao, được đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng. Cùng với đó là thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, kêu gọi, thu hút doanh nghiệp liên kết với diêm dân, góp phần nâng cao giá trị hạt muối và đảm bảo cho diêm dân sản xuất có lãi.

Hy vọng, với kế hoạch phát triển diêm nghiệp trên, diêm dân sẽ bớt khổ và không còn cảnh lao đao vì giá muối!

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.