Đồng hành cùng nhà nông

Giảm chi phí trong nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh

Thứ Ba, 22/11/2016 | 09:35

Cùng với chất lượng con giống, thức ăn cho tôm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chi phí giá thành sản xuất (chiếm khoảng 50 - 60%).

Thông thường, khi lượng thức ăn thả xuống ao tôm không thể ăn hết, một phần bị thất thoát trong nước và trong bùn (khoảng trên dưới 20% tùy kỹ thuật chăm sóc, quản lý của người nuôi). Lượng thức ăn dư này phân hủy, tạo nguồn dinh dưỡng cho tảo phát triển và như vậy kéo theo hàng loạt hệ lụy xấu cho ao nuôi như: tảo phát triển mạnh (còn gọi là tảo nở hoa) và đáy ao dơ do các chất cặn bã tích tụ, các chất này sẽ làm tiêu tốn oxy và sinh ra nhiều khí độc như: NH3, H2S… Chưa kể là khi tảo tàn chúng sẽ lắng tụ ở đáy ao, phủ lên đáy ao một lớp chất hữu cơ đang phân hủy. Sự suy tàn của thực vật phù du (tảo) tạo ra môi trường rất xấu cho tôm nuôi, tôm nuôi thường có những biểu hiện như nổi đầu, giảm ăn, đen mang, sắc tố xấu, ốp thân… Lúc này là cơ hội để bệnh tôm xuất hiện do mật độ vi khuẩn có hại phát triển quá mức.

Thời gian từ khi cho tôm ăn đến khi tôm sử dụng hết thường là sau 2 - 3,5 giờ. Do đó có thể cho tôm ăn nhiều lần trong ngày (4 - 5 lần). Lượng thức ăn cho tôm chỉ chiếm 80% so với sức ăn của tôm trong ngày. Mặt khác, tôm sẽ ăn nhiều vào lúc mặt trời mọc và lặn, vì vậy chỉ nên cho tôm ăn nhiều vào ban ngày và giảm cho ăn vào ban đêm, nhất là khi tôm đang lột, thời tiết lạnh, đang mưa, nắng gắt hoặc môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột.

Thả nuôi mật độ thưa kết hợp đầu tư đúng, đủ các trang thiết bị phụ trợ như quạt nước, oxy đáy (nếu có) đảm bảo hàm lượng oxy hòa tan trong ao ≥ 4mg/lít đối với tôm sú và ≥ 5mg/lít đối với tôm thẻ chân trắng. Thực hiện phòng ngừa bệnh ngay từ khâu cải tạo ao và trong suốt quá trình nuôi. Việc tạo và giữ hệ phiêu sinh thực vật hợp lý trong ao nuôi là khâu hết sức quan trọng, cần tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm.

Thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học chiếm chi phí tương đối lớn trong vụ nuôi (20 - 30%). Để tiết kiệm chi phí này, người nuôi phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến ao nuôi, từ đó có kế hoạch sử dụng thuốc, hóa chất đúng lúc, đúng liều, tạo môi trường ao nuôi an toàn, bền vững, đảm bảo những vụ sản xuất tiếp theo có cơ hội thành công.

Nguyễn Văn Hưng

(Trung tâm Khuyến nông -

Ảnh minh họa: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.