Đồng hành cùng nhà nông

Huyện Phước Long: Chống tái phát dịch cúm gia cầm bằng mọi biện pháp

Thứ Sáu, 24/02/2017 | 15:58

Những ngày gần đây, với diễn biến phức tạp, dịch cúm gia cầm đã gây thiệt hại hàng ngàn con gia cầm của người dân huyện Phước Long. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo sản xuất và phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi của huyện đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp dập dịch, đặc biệt là chống tái dịch, không để dịch cúm lan truyền.  

Cán bộ thú y tiêu hủy gia cầm mắc bệnh ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Phước Long có 6 ổ dịch nằm trên địa bàn 3 xã, thị trấn được xác định dương tính cúm A/H5N1. Tổng đàn gà bị tiêu hủy 5.400 con. Có 2 ổ dịch đã qua 21 ngày, 4 ổ còn lại đang trong tầm kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Trong khi dịch cúm chưa qua ngưỡng cửa an toàn thì ở hai hộ gia đình có tổng đàn gà 2.200 con ở xã Vĩnh Phú Đông phát bệnh và chết lác đác, kết quả xác định gà bị bệnh tụ huyết trùng. Hai đàn gà này đang trong quá trình theo dõi và hướng dẫn điều trị cơ bản ổn định.

Đáng chú ý, trong số 6 ổ dịch cúm xảy ra trên địa bàn huyện có ổ dịch mới phát sinh vào ngày 20/2 của hộ ông Huỳnh Đăng Khoa (xã Vĩnh Phú Tây) với triệu chứng biểu hiện: sốt, ủ rũ, bỏ ăn và chết dần. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, Cơ quan Thú y vùng VII (trực thuộc Bộ NN&PTNT, đóng tại TP. Cần Thơ) kết luận đàn gà giống Bình Định của ông Khoa dương tính với cúm A/H5N1. Ngày 23/2/2017, lực lượng chức năng khẩn trương tổ chức tiêu hủy 1.020 con gà còn lại trong tổng đàn gà 1.400 con.       

Những ngày diễn ra dịch cúm gia cầm, lực lượng chức năng của huyện Phước Long đã huy động toàn lực khẩn trương khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng, dập dịch bằng mọi biện pháp. Ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban chỉ đạo sản xuất và phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi chỉ đạo, trước hết các xã, thị trấn không cho hộ dân tái đàn gia cầm và tiếp nhận vịt đàn chạy đồng từ nơi khác đến. Trong chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm, ông Phạm Thanh Hải đề nghị các ngành chuyên môn, Đài Truyền thanh huyện, Trạm Truyền thanh các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Cụ thể, phải nhốt gia cầm phục vụ công tác tiêm phòng; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nuôi dưỡng, vệ sinh, sát trùng chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin đúng quy định. Đề nghị người chăn nuôi khai báo kịp thời khi thấy gia cầm mắc bệnh để được hỗ trợ, xử lý. Tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không vứt xác gia cầm chết ra sông, kênh rạch; tiêu dùng gia cầm cần nắm rõ nguồn gốc và thực hiện việc ăn chín, uống chín, không ăn tiết canh gà, vịt… nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch cúm từ gia cầm sang người.

Trong công  tác chỉ đạo, Ban chỉ đạo sản xuất và phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi của huyện giao cơ quan quản lý chăn nuôi thống kê thật kỹ diễn biến tổng đàn gia cầm của huyện làm cơ sở để giám sát dịch bệnh chặt chẽ đến tận cơ sở, từng hộ chăn nuôi. Khi phát hiện ổ dịch cần  lý kịp thời, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan. Thực hiện sát trùng tiêu độc ở những ổ dịch, vùng nguy cơ cao, đối với những gia trại, trang trại, hộ chăn nuôi lớn phải được cấp phát thuốc sát trùng nhưng có sự hướng dẫn và giám sát của thú y viên cơ sở. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch cúm, huyện Phước Long đề nghị tạm dừng mua bán gia cầm, chim cò hoang dã trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp - đoạn đi qua địa bàn Phước Long. Đồng thời huyện đang tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển mua bán gia cầm, con giống từ nơi khác về.

Huyện đã phân công cụ thể từng thành viên trong Ban chỉ đạo sản xuất và phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và cán bộ kỹ thuật hỗ trợ các xã, thị trấn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, có kế hoạch khống chế ngay, quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan trên diện rộng.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.