Đồng hành cùng nhà nông

Kiên quyết nói không với vật tư nông nghiệp kém chất lượng

Thứ Hai, 12/12/2016 | 15:55

Cùng với nỗi lo thiên tai, dịch bệnh làm ảnh hưởng đến sản xuất thì chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNT) cũng là nỗi lo hàng đầu của nông dân. Bởi, do sử dụng VTNN kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường, nhiều nông dân lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

Năm 2016, ngành chức năng đã kiểm tra  935 cơ sở kinh doanh VTNN. Trong đó, phát hiện đến 782 vụ vi phạm và xử lý hành chính, tịch thu hàng hóa, nộp ngân sách Nhà nước hơn 8,72 tỷ đồng. Hàng hóa không chất lượng chiếm phần lớn là thuốc thú y thủy sản.

Để làm tốt công tác quản lý VTNN, ngành chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nhất là những vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và vấn đề quản lý giá. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNT trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm pháp luật về quản lý giá; hướng dẫn đăng ký, kê khai giá, niêm yết giá và cam kết bán hàng theo giá niêm yết. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng nên giao dịch, mua bán với những cơ sở kinh doanh hợp pháp và có uy tín; mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác theo quy định. Đặc biệt, người tiêu dùng cần kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ sản phẩm bị làm giả hoặc kém chất lượng để các cơ quan đến lấy mẫu kiểm nghiệm và có biện pháp bảo vệ lợi ích người tiêu dùng...

Cùng với tăng cường quản lý chất lượng VTNT của ngành chức năng, bà con cần kiên quyết nói không với những loại VTNN kém chất lượng; mạnh dạn tố cáo những cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN làm ăn gian dối, góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi chung của nông dân.

Hai Lúa

Ngành chức năng kiểm tra chất lượng thuốc thú y thủy sản trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.