Đồng hành cùng nhà nông

Một số kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 08/07/2016 | 17:00

Đợt hạn hán, xâm nhập mặn vừa qua, một số huyện, thị trong tỉnh đã có nhiều giải pháp trong phòng chống thiên tai. Qua đó, rút ra một số kinh nghiệm để thời gian tới làm tốt hơn. Báo Bạc Liêu trích một số ý kiến về vấn đề này.

* Ông Lữ Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở TN&MT: Mở rộng điểm quan trắc kiểm tra chất lượng môi trường

Sở TN&MT thường xuyên quan trắc diễn biến môi trường để báo cáo UBND tỉnh và thông báo đến các huyện, thị, thành phố. Trên cơ sở đó, các địa phương thông báo cho nông dân nắm bắt diễn biến thời tiết cũng như nguồn nước để chủ động sản xuất.

Trước tình hình biến đổi khí hậu, Sở sẽ tiếp tục mở rộng 16 điểm quan trắc kiểm tra chất lượng môi trường để cảnh báo sớm cho nông dân.

* Ông Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai: Đợt hạn, mặn đã làm thay đổi cách sản xuất của nông dân

Đợt hạn, mặn vừa qua, TX. Giá Rai đã rút kinh nghiệm trong việc chủ động phòng chống hạn, mặn. Lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo công tác điều tiết nước, đắp đập bơm chuyền đưa nước ngọt về cứu lúa.

Qua đợt hạn, mặn này nông dân đã thay đổi cách sản xuất, thể hiện qua việc tuân thủ lịch thời vụ, xuống giống của ngành chức năng khuyến cáo.

* Ông Đặng Văn Xê, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi: Người dân chung tay phòng chống hạn, mặn

Bài học kinh nghiệm trong đợt phòng chống hạn, mặn vừa qua là huy động sức dân.

Sau khi họp dân thông báo việc đắp đập, bơm trữ nước ngọt cứu lúa đông xuân, nhiều nơi người dân đóng góp công sức đắp được đập. Chỉ trong 3 ngày, toàn huyện đã đắp 214 con đập. Nhờ vậy, huyện Vĩnh Lợi giảm được thiệt hại rất lớn do hạn hán và xâm nhập mặn.

M.C (lược ghi)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.