Đồng hành cùng nhà nông

Nông nghiệp - mảng đề tài lớn của báo chí

Thứ Ba, 21/06/2016 | 07:38

Nông nghiệp - nông dân - nông thôn là mảng đề tài lớn của báo chí nói chung và Báo Bạc Liêu nói riêng. Báo chí đã có những đóng góp hết sức to lớn vào việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng đối với nông nghiệp - nông dân - nông thôn.

Phóng viên Báo Bạc Liêu trao đổi với nông dân về tình hình sản xuất lúa. Ảnh: P.Đ

Nhiều đề tài nóng bỏng của mảng nông nghiệp như giá cả nông sản bấp bênh, trúng mùa mất giá, hạn hán, xâm nhập mặn; an toàn nông sản, đầu ra nông sản, mô hình sản xuất hiệu quả bền vững, xây dựng nông thôn mới… đã được báo chí nêu rất nhiều.

Hơn 13 năm làm nghề báo, hầu như tôi gắn liền với mảng nông nghiệp và nông dân. Năm nay, các tỉnh ĐBSCL nói chung và Bạc Liêu nói riêng bị hạn hán, xâm nhập mặn. Đây là đề tài nóng nên báo chí trong và ngoài tỉnh đã kịp thời phản ánh những khó khăn của nông dân để lãnh đạo tỉnh, Trung ương có những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân.

Hay về đời sống người dân nông thôn. Trước đây, tôi đã viết bài phản ánh những khó khăn của người dân vùng sâu vùng xa huyện Phước Long đang chịu cảnh “3 không”. Đường lộ không có, điện thắp sáng nơi có nơi không, không có trạm y tế… Từ khi có phong trào xây dựng nông thôn mới, huyện Phước Long được chọn làm huyện điểm của Trung ương, lãnh đạo huyện đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Từ đó bộ mặt nông thôn huyện Phước Long “thay da, đổi thịt”.

Mới đây, tôi nhận được cú điện thoại của một nông dân huyện Phước Long, anh ta mời tôi xuống nhà để chiêu đãi nhân dịp thu hoạch tôm. Anh cho rằng, trước đây, tôi đã viết bài phản ánh về nơi anh sinh sống đang lâm vào tình trạng “3 không”. Bây giờ, khu vực này đã đổi thay, có điện, đường, trường, trạm nên gia đình anh và bà con nhớ đến tôi, mời tôi ăn bữa cơm vui vẻ.

Tôi nghĩ, nông dân đã nhớ đến tác phẩm của mình phản ánh, và tác phẩm đó đã mang lại lợi ích cho nông dân, điều đó thật ý nghĩa. Do vậy, khi phản ánh vấn đề gì, tôi cũng cân nhắc kỹ lưỡng và luôn đặt lợi ích nông dân lên trên. Đồng thời tôi luôn tìm kiếm những mô hình mới, hiệu quả để tuyên truyền, nhân rộng giúp nông dân phát triển kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống…

Tôi rất tâm đắc lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Cao Đức Phát (tại buổi họp mặt báo chí năm 2015): “Nước ta có 15 triệu hộ gia đình ở nông thôn và 10 triệu hộ nông dân làm nông nghiệp. Vì vậy, Bộ NN&PTNT rất khó để tiếp cận đến từng nông dân, tác động đến cung cách làm ăn của nông dân nếu không dựa vào cơ quan thông tấn báo chí”.

Các cơ quan báo chí là công cụ sắc bén của Đảng để thông tin chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn, tiếng nói của nhân dân. Bạc Liêu là một tỉnh nông nghiệp, vì vậy,  Báo Bạc Liêu luôn dành cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn một sự quan tâm đặc biệt.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.