Đồng hành cùng nhà nông

Phát triển nghề nuôi heo: Vì sao phải nhân rộng mô hình liên kết chuỗi?

Thứ Hai, 29/05/2017 | 16:33

Với việc đầu ra của thị trường thịt heo gặp khó và tồn ứ với số lượng lớn, đẩy nhiều hộ chăn nuôi vào cảnh khó khăn mới thấy hết tầm quan trọng của liên kết sản xuất. Bất cập ấy sẽ tiếp tục lặp lại nếu như không có giải pháp căn cơ, đặc biệt là xây dựng mô hình sản xuất theo liên kết chuỗi.

Trang trại chăn chăn nuôi heo theo quy trình khép kín (ảnh trên) và cửa hàng bán thịt heo sạch của HTX Kinh Tế Xanh. Ảnh: L.D

XÂY DỰNG VÙNG NUÔI AN TOÀN

Với thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Bạc Liêu phát triển mạnh nghề nuôi heo. Do vậy, phát triển mạnh nghề này không chỉ là nhu cầu, mà còn là điều kiện cần để sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên về đất, các phế phẩm thải ra từ sản xuất nông nghiệp và tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động nông thôn.

Vì vậy, để phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên, Bạc Liêu đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phát triển đàn gia súc bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, sản phẩm chăn nuôi đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và đến năm 2030 hướng tới xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu này, Bạc Liêu sẽ nhanh chóng chuyển đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình trong các khu dân cư tập trung sang phương thức chăn nuôi trang trại, gia trại an toàn sinh học nằm ngoài khu dân cư gắn với giết mổ, chế biến và xử lý chất thải, góp phần bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Gắn với đó là quy hoạch và xây dựng vùng chăn nuôi an toàn, hạn chế tình trạng phát thải gây ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, sinh hoạt. Cụ thể, vùng chăn nuôi heo được bố trí sản xuất tập trung chủ yếu ở tiểu vùng giữ ngọt ổn định của tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng con giống, hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo hướng VietGAP, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, rút ngắn thời gian nuôi, giảm chi phí giá thành chăn nuôi và nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

TỪ TRANG TRẠI ĐẾN BÀN ĂN

Để phát triển mạnh nghề chăn nuôi heo thì cùng với quy hoạch, xây dựng vùng an toàn thì xây dựng liên kết chuỗi được xem là giải pháp “đòn bẩy” để nghề chăn nuôi phát triển mạnh và bền vững. Mới đây, Hợp tác xã (HTX) Kinh Tế Xanh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã khai trương cửa hàng kinh doanh thịt heo tươi ở số 150B/5, đường Tôn Đức Thắng, phường 1, TP. Bạc Liêu. Đây được coi là cửa hàng thịt heo đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình sản xuất khép kín theo chuỗi từ khâu sản xuất đầu vào đến đầu ra. Với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng, HTX Kinh Tế Xanh phát triển đàn heo nuôi hơn 6.000 con. Từ khâu cung cấp con giống, thức ăn đều được Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam cung cấp, đặc biệt heo được nuôi trong “phòng lạnh” và được kiểm tra nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe nên sản phẩm tạo ra là sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Ông Lý Trung Trực, Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu, cho biết: “Để cung cấp thực phẩm sạch và an toàn cho người dân Bạc Liêu, công ty đã liên kết với HTX Kinh Tế Xanh xây dựng chuỗi chăn nuôi khép kín theo mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”. Không chỉ thế, Công ty C.P sẽ nhân rộng và phát triển hệ thống cửa hàng bán thịt heo sạch, chất lượng cho người tiêu dùng với giá bán từ bằng đến thấp hơn giá thị trường. Cũng như hướng đến xây dựng thương hiệu cho thịt heo chất lượng và đảm bảo VSATTP”.

Với việc xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi, bên cạnh giải quyết nỗi lo về chất lượng VSATTP, tránh tình trạng mua phải thịt heo bẩn từ nạn bơm nước vào heo, còn giải quyết tốt bài toán đầu ra. Vì thông qua chuỗi liên kết này, ngành Nông nghiệp và các doanh nghiệp sẽ nắm được số lượng, nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Qua đó xây dựng và có kế hoạch phát triển đàn cho phù hợp, chủ động tránh tình trạng cung vượt cầu. Không chỉ thế, khi mô hình liên kết chuỗi được xây dựng bền chặt và phát huy hiệu quả, sẽ từng bước loại bỏ dần các hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, giết mổ lén lút và kinh doanh thịt heo bẩn không an toàn, nhất là khi các cửa hàng kinh doanh heo sạch theo mô hình liên kết chuỗi trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.