Đồng hành cùng nhà nông

Tăng cường hỗ trợ nông dân sản xuất vụ lúa hè thu 2016

Thứ Sáu, 17/06/2016 | 16:41

Để đảm bảo sản xuất thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, ngành Nông nghiệp huyện Hồng Dân đã ban hành lịch thời vụ sản xuất vụ lúa hè thu năm 2016. Phóng viên Báo Bạc Liêu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân (ảnh) về vấn đề này.

PV: Chuẩn bị cho vụ lúa hè thu 2016, huyện đã có những chỉ đạo, hướng dẫn gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Long: Để giảm thiệt hại cho trà lúa hè thu sớm và xuống giống vụ lúa hè thu chính vụ theo đúng kế hoạch, từ tháng 3/2016, Phòng NN&PTNT huyện và UBND các xã, thị trấn vùng ngọt ổn định đã thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về tăng cường theo dõi tình hình diễn biến nước mặn trên địa bàn huyện; thực hiện đóng, mở các cống ngăn mặn hợp lý, đạt hiệu quả cao. Khuyến cáo bà con các xã, thị trấn vùng ngọt ổn định không xuống giống lúa hè thu sớm và chỉ tập trung xuống giống vụ hè thu chính vụ để tránh thiệt hại do khô hạn, phèn gây ra.

PV: Lịch thời vụ được Phòng NN&PTNT triển khai như thế nào, thưa ông?

 Ông Nguyễn Thành Long: Ngày 27/5, Phòng NN&PTNT đã ban hành lịch thời vụ nhằm giúp nông dân chủ động trong sản xuất vụ lúa. Tùy theo điều kiện thực tế của từng tiểu vùng mà có sự bố trí hợp lý lịch thời vụ sản xuất. Đợt 1: thời gian xuống giống từ ngày 1 - 10/6/2016, áp dụng đối với các xã có vùng đất trũng như Ninh Hòa, Ninh Quới, Ninh Quới A, và một phần diện tích thị trấn Ngan Dừa. Đợt 2: thời gian xuống giống từ ngày 10 - 20/6/2016, thu hoạch từ ngày 15 - 25/9/2016, áp dụng cho khu vực thuộc các ấp Thống Nhất, Trèm Trẹm, Xẻo Quao của thị trấn Ngan Dừa.

Về cơ cấu giống, Phòng NN&PTNT khuyến cáo nông dân sử dụng các loại giống OM 5451, OM 4900, OM 6976 và các giống bổ sung như OM 2517 và OM 7347. Đồng thời, khuyến cáo bà con tranh thủ lượng mưa đầu mùa thực hiện tốt công tác rửa phèn, cải tạo đất, sử dụng các giống lúa ngắn ngày để rút ngắn thời vụ, né tránh những bất lợi do dịch hại và thời tiết gây ra.

Dự kiến, diện tích vụ lúa hè thu 2016 sản xuất tương đương những năm trước với khoảng 9.000ha chuyên lúa. Đến nay bà con đã xuống giống khoảng 4.000ha.

PV: Xin ông cho biết ngành Nông nghiệp huyện có định hướng gì trước tình trạng biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn?

Ông Nguyễn Thành Long: Tại buổi làm việc do Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chủ trì vào ngày 15/6, huyện đã đề xuất với tỉnh xin đầu tư dự án đường bờ bao ngăn mặn đối với vùng bị ảnh hưởng nặng của xâm nhập mặn thuộc các xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A và Lộc Ninh và đã được tỉnh chấp thuận.

Thời gian tới, chúng tôi tập trung cho dự án này cũng như sẽ bố trí thêm 14 con đập thời vụ để chủ động ngăn - tháo nước. Cùng với giải quyết nguy cơ xâm nhập mặn, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc khuyến cáo người dân sử dụng giống lúa phù hợp để có đầu ra tốt.

PV: Xin cảm ơn ông!

T.H (thực hiện)

Nông dân huyện Hồng Dân chăm sóc lúa hè thu. Ảnh: P.T.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.