Đồng hành cùng nhà nông

Vụ lúa hè thu: Nông dân gặp khó vì sâu bệnh phá hại

Thứ Hai, 01/08/2016 | 17:06

Hiện nay, 57.185ha lúa hè thu trong tỉnh đang bị sâu bệnh phá hại trên diện rộng. Nông dân không chỉ vất vả cứu lúa, mà còn phải đối mặt với những khoản chi phí sản xuất phát sinh và thời điểm thu hoạch nằm trong mùa mưa bão.

Tranh thủ lúc thời tiết nắng ráo, nông dân xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) phun thuốc phòng trừ rầy nâu. Ảnh: P.Đ

Sâu bệnh nở rộ

Những ngày này, nhiều đồng lúa hè thu trong tỉnh bị sâu bệnh phá hại (rầy nâu, đạo ôn lá, cháy bìa lá, vàng lá…). Trong đó rầy nâu đang trong thời điểm nở rộ. Anh Nguyễn Bảo Em (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Ngay từ đầu vụ, nông dân cũng chuẩn bị sẵn tâm lý bước vào vụ mùa nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng diễn biến rất phức tạp. Đây là vụ lúa hè thu có nhiều sâu bệnh nhất trong 10 năm nay”.

Nguyên nhân của đợt sâu bệnh trên diện rộng được ngành Nông nghiệp đánh giá là do diễn biến thời tiết bất lợi. Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Mưa kéo dài kèm theo nắng nóng tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển. Bên cạnh đó, do vụ lúa hè thu sản xuất trễ hơn so với những năm trước 1 tháng, và đang là thời điểm nóng ẩm mà cây lúa trong giai đoạn đẻ nhánh làm đòng nên thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. Từ đó tạo ra hiện tượng sâu rầy gối đầu nhau liên tiếp gây hại lúa”.

Theo thống kê, tuần qua diện tích lúa trong tỉnh nhiễm sâu bệnh cần phòng trừ hơn 15.400ha, trong đó nhiễm rầy nâu hơn 5.200ha.

Còn nhiều bất lợi

Vào những ngày này, nông dân thường xuyên theo dõi đồng ruộng để phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, do mưa nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc phun thuốc của bà con. Ông Phạm Văn Vệ (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) nói: “Phải chọn thời điểm phun thuốc vào những ngày nắng để tránh tình trạng thuốc bị rửa trôi do mưa. Ngoài ra, do nông dân xuống giống không đồng loạt nên có hơn 50% diện tích lúa hè thu phát triển ở giai đoạn 60 ngày tuổi và 40% ở giai đoạn 30 - 35 ngày tuổi. Điều này làm cho sâu bệnh có điều kiện phát triển và việc phòng trừ cũng khó hơn”.

Để giúp nông dân chủ động phòng trừ sâu bệnh và đối phó với đợt rầy nở rộ, nhiều địa phương đã tổ chức những đợt ra quân phun thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, ngành Nông nghiệp tỉnh hỗ trợ thuốc cho nông dân, chọn thời điểm thuận lợi để bà con phun thuốc đồng loạt. Việc làm này nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan và rầy nâu di chuyển từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Đây là hình thức phòng bệnh hiệu quả đang được nhiều địa phương áp dụng. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp cũng khuyến khích bà con cần tập trung diệt rầy vào giai đoạn từ ngày 30/7 - 7/8/2016.

Thời tiết bất lợi không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, mà còn đe dọa đến năng suất và chất lượng lúa. Trước mắt, dù nông dân có phòng trừ sâu bệnh thành công, nhưng các khoản chi phí phát sinh trong vụ lúa là điều không thể tránh khỏi. Bà con còn phải đối mặt với nguy cơ lúa gãy đổ và thất thoát trong khâu thu hoạch (do lúa hè thu làm trễ vụ nên thời điểm thu hoạch rơi vào giữa tháng 8 - cuối tháng 9). Đây cũng là giai đoạn mưa nhiều nhất trong năm nên tình trạng ngập úng ở các vùng trũng là khó tránh. Do đó bà con cần nắm bắt những thay đổi của thời tiết để có biện pháp sản xuất phù hợp.

Vụ lúa hè thu được xem là khó sản xuất nhất trong năm, vì thế ngành Nông nghiệp tỉnh cần sớm có giải pháp hỗ trợ nông dân về đầu ra sản phẩm.

PHẠM ĐOÀN

Theo ông Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, để lúa hè thu không bị gãy đổ trong mùa mưa, ngay từ thời điểm này, bà con nên chủ động áp dụng phương pháp tưới ngập khô xen kẽ. Cần rút nước dưới chân ruộng để mặt đất cứng hơn, khi đó cây lúa sẽ giảm tỷ lệ đổ ngã ở giai đoạn thu hoạch. Chỉ đưa nước vào ruộng những thời điểm bón phân, phun thuốc trừ sâu rầy.

Ngoài ra, bà con cần chủ động sản xuất cho vụ thu đông và đông xuân. Nếu thời gian tới diễn ra hiện tượng La Nina thì cuối vụ lúa hè thu và vụ thu đông sẽ bất lợi vì mưa bão. Tuy nhiên, nếu không có La Nina thì đến vụ đông xuân nông dân sẽ phải đối phó với thiếu nước do El Nino. Vì vậy, đã đến lúc bà con cần thay đổi tập quán sản xuất để ứng phó với biến đổi khí hậu.

P.Đ (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.