Đồng hành cùng nhà nông

Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp tôm

Thứ Sáu, 10/02/2017 | 15:45

“Xây dựng Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất tôm” - đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam. Theo đó, Bộ NN&PTNT nhanh chóng xây dựng khu trung tâm công nghiệp tôm tại Bạc Liêu và một số tỉnh có điều kiện, tiến tới xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam và khẳng định vị thế con tôm Việt Nam trên thị trường thế giới.

Quang cảnh hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam tổ chức tại tỉnh Cà Mau. Ảnh: M.Đ

Xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Từ chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bạc Liêu khẩn trương lập đề án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) với diện tích gần 419ha. Khả năng thành công và hiệu quả của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là rất cao. Lợi thế của Bạc Liêu không chỉ là vị trí địa lý trung tâm vùng trọng điểm nuôi của cả nước mà còn là tỉnh đi đầu trong phát triển nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh. Bạc Liêu có hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này là Công ty Việt Úc - Bạc Liêu và  Công ty sản xuất và thương mại Trúc Anh. Công ty Việt Úc - Bạc Liêu đã triển khai thành công các mô hình sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh trong nhà kính với công nghệ hàng đầu của thế giới. Còn Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh đã thành công với mô hình nuôi tôm hai giai đoạn không sử dụng kháng sinh, hóa chất, mà sử dụng vi sinh và công nghệ Bioblock. Công nghệ này có ưu điểm là ít thay nước, thân thiện và bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất (năng suất tôm nuôi đạt từ 100 - 120 tấn/ha/năm). Mô hình này dễ triển khai ứng dụng trong nông dân do chi phí đầu tư tương đối thấp nhưng hiệu quả cao.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: “Bạc Liêu đã xác định được hướng phát triển ngành tôm. Đó là ứng dụng công nghệ cao, đồng thời có sự gắn kết của vùng. Định hướng này được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ NN&PTNT đánh giá rất cao”. Những yếu tố trên là nền tảng để Bạc Liêu phát triển thành công khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu và định hướng xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước để xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc.

Thiết lập vùng an toàn dịch bệnh

Được sự chấp nhận của Chính phủ Úc và chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Bạc Liêu đã phối hợp với Cục Thú y và Công ty Việt Úc - Bạc Liêu triển khai xây dựng vùng đệm phục vụ nuôi tôm an toàn dịch bệnh theo các tiêu chí, tiêu chuẩn của nước Úc đặt ra. Vùng đệm có bán kính từ 1 - 3km xung quanh khu vực nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kính của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu (tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình). Phía Úc đang thẩm định vùng đệm này trước khi phê duyệt chấp nhận. Khi Úc công nhận vùng an toàn dịch bệnh thì tôm nuôi trong khu vực này sẽ được xuất khẩu trực tiếp nguyên con sang Úc. Đồng thời sẽ mở ra cánh cửa để con tôm Việt Nam đi vào các thị trường có tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe như Mỹ, EU…

Bộ trưởng NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường cho rằng, con tôm là mặt hàng có lợi thế và là sự lựa chọn hàng đầu của ngành Nông nghiệp. Nước ta có 350 nhà máy chế biến tôm với tổng công suất khoảng 1,4 triệu tấn. Đây là nền tảng để Việt Nam chế biến tôm xuất khẩu và đã xuất khẩu thuận lợi vào một số thị trường khó tính...

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.