Du lịch

Đề xuất giải pháp bảo tồn nhãn cổ gắn với phát triển du lịch

Thứ Bảy, 09/04/2016 | 14:46

(BL-HT) Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chiều 8/4, Sở KH-ĐT phối hợp với các đơn vị hữu quan như: Sở VH-TT&DL, Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án “Bảo tồn nhãn cổ trên địa bàn TP. Bạc Liêu gắn với phát triển du lịch từ năm 2012 - 2016”.

Tính đến nay, đề án có sự tham gia của 50 hộ dân trồng nhãn thuộc 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) với tổng số 1.165 gốc nhãn, dịện tích 116.187m2. Theo đó, Sở VH-TT&DL - chủ đầu tư dự án đã phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá thực trạng nhãn cổ, lập hồ sơ, bản đồ khoanh vùng, chuyển giao công nghệ cấy ghép để bảo tồn. Đồng thời, tiến hành hỗ trợ kinh phí cho 47 hộ dân để chăm sóc, bảo tồn nhãn cổ. Kết quả, hầu hết gốc nhãn cổ đều được chăm sóc, bảo tồn khá tốt, chỉ giảm 89 gốc nhãn do già cỗi, người dân chuyển đổi phương thức canh tác, xây nhà ở...

Mặc dù, đề án đã góp phần bảo tồn số lượng lớn nhãn cổ, hạn chế tối đa tình trạng chặt phá nhãn nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó, các đơn vị thực hiện đề án đã đề xuất nhiều giải pháp tiếp tục bảo tồn nhãn cổ như: tăng cường kinh phí hỗ trợ cho người dân trồng nhãn, xây dựng phương án cấy ghép hoặc thay thế những giống nhãn có hiệu quả kinh tế cao trong diện tích đề án để tăng thu nhập cho người dân, xây dựng thí điểm mô hình nuôi ong mật, sản xuất rượu nhãn, đầu tư các loại hình phục vụ du lịch gắn với nhãn cổ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.