Du lịch

Phát triển du lịch chùa Hưng Thiện: Tiềm năng và bất cập

Thứ Hai, 28/12/2015 | 16:57

Phát triển du lịch tâm linh đang là một trong những hướng đi hiệu quả của ngành “công nghiệp không khói” Bạc Liêu. Ngoài khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), Nhà thờ Tắc Sậy (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) cũng là điểm du lịch tâm linh độc đáo, thu hút sự quan tâm của khách hành hương gần xa.

Du khách tham quan, chiêm bái tại chùa Hưng Thiện. Ảnh: H.T

Tiềm năng thu hút du khách

Nằm cách trung tâm TP. Bạc Liêu khoảng 8km, chùa Hưng Thiện tọa lạc tại một vùng quê khá hẻo lánh của xã Hưng Hội. Đây là ngôi chùa cổ có lịch sử hình thành gần 200 năm. Dù điều kiện phát triển còn khá hạn chế, nhưng chùa vẫn là địa chỉ hấp dẫn du khách mỗi khi về Bạc Liêu. Men theo còn đường ấp Phú Tòng, du khách có thể dễ dàng trông thấy tượng Quán thế âm Bồ tát cao sừng sững dù còn cách chùa vài cây số. Vì sao một ngôi chùa xa xôi như thế lại được mọi người cất công tìm đến chiêm bái? Bởi, nơi đây sở hữu thánh tượng Quán thế âm cao nhất ĐBSCL với 43,5m và xếp thứ hai cả nước sau tượng Quán thế âm Bồ tát chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) với 67m.

Ngoài thánh tượng uy nghiêm, du khách còn có thể chiêm ngưỡng 32 tượng Quán âm được các nghệ nhân chạm khắc rất tinh xảo. Bên trong chánh điện là những cột trụ to và nhiều bích họa về sự tích Phật. So với những năm trước, chùa Hưng Thiện đã hoàn toàn “lột xác” bởi sự khang trang và vẻ đồ sộ của những công trình, hạng mục mới. Sư cô Huệ Thường, Trụ trì chùa Hưng Thiện, cho biết: “Dù là một ngôi chùa xa xôi, nhưng phật tử gần xa vẫn dành sự quan tâm đặc biệt với chùa Hưng Thiện. Để đáp ứng nhu cầu chiêm bái ngày càng đông của du khách, hiện chùa đang mở rộng khu chánh điện và nâng cấp một số công trình phụ”.

Đặc biệt, vào những ngày lễ, vía Quán âm, vía Phật Di đà, Rằm tháng Giêng…, hàng ngàn phật tử thập phương lại rủ nhau tìm về chùa Hưng Thiện để chiêm bái. Nhờ vậy, người dân địa phương có điều kiện phát triển các dịch vụ kinh doanh quà lưu niệm, ăn uống, chụp ảnh, nghỉ dưỡng… Đó là những tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch tâm linh chùa Hưng Thiện.

Tồn tại những bất cập

Vấn để khó khăn lớn nhất để phát triển du lịch đối với chùa Hưng Thiện hiện nay là giao thông. Nhiều năm qua, con đường nhỏ dẫn vào chùa đã xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi khá vất vả khi phải vượt qua những ổ gà, ổ voi nằm dày đặc suốt đoạn đường hơn 2km để đến đây. Cũng vì con đường quá nhỏ nên xe 4 bánh không thể chạy vào tận chùa. Để khắc phục khó khăn này, bến xe - bến đò chùa Hưng Thiện đã được mở phục vụ phật tử. Tuy nhiên, điều đáng nói là du khách không chỉ mất thêm chi phí từ dịch vụ này mà còn hứng chịu những rắc rối từ những người chạy xe ôm. Đó là tình trạng tranh giành khách, chặn xe khách và thậm chí xảy ra xô xát vì phân chia khách không đồng đều. Bà Thanh Huệ, du khách tỉnh An Giang, bày tỏ: “Khi chúng tôi vừa mới đến bến thì “đội quân” xe ôm đã ùn ùn tới tranh giành khách. Không chỉ vậy, đường bộ vào chùa đã xuống cấp còn đường thủy thì không đảm bảo an toàn, nhất là với người già và trẻ em. Điều này làm nhiều phật tử phiền lòng, mất thiện cảm ban đầu với khu du lịch”.

Bên cạnh khó khăn về giao thông, tình hình an ninh trật tự trong mùa lễ hội cũng rất bất cập. Vào những ngày này, các đoàn hát, lô tô, trò chơi và mua bán khắp nơi kéo về hoạt động tạo nên cảnh xô bồ, làm mất đi vẻ trang nghiêm của chùa.

Một con đường khang trang, một lễ hội tâm linh thể hiện nét đẹp văn hóa… đang là mong mỏi của phật tử khi đến với chùa Hưng Thiện. Do đó, chùa Hưng Thiện rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương và ngành chức năng. Nếu những thực trạng trên được khắc phục, chùa Hưng Thiện sẽ là một điểm du lịch độc đáo, góp phần giúp du lịch tâm linh Bạc Liêu ngày càng phát triển.

NGỌC HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.