Du lịch

Thu phí tại các điểm du lịch: Có khả thi!?

Thứ Tư, 30/07/2014 | 16:20

Thời gian gần đây, một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tiến hành việc thu phí tham quan, vui chơi. Điều đáng bàn là với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại và các dịch vụ kèm theo, việc thu phí tham quan có thu hút được khách du lịch hay không?

Phần lớn khách du lịch đến cụm nhà Công tử Bạc Liêu chỉ đứng ngoài nhìn vào khi bị bảo vệ chặn cửa soát vé. Ảnh: C.K

Theo báo cáo của ngành VH-TT&DL tỉnh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 đã có khoảng 685.000 lượt khách đến Bạc liêu, đạt 79,6% kế hoạch, tăng 70% so với cùng kỳ. Trong đó, có 183.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, có khoảng 15.900 lượt khách quốc tế… Nếu nhìn vào những con số này để tính chuyện thu phí tại các điểm du lịch thì liệu có khả quan? Trong khi trên thực tế lượng khách đến Bạc Liêu đông nhất vẫn là các điểm du lịch tâm linh như: Khu Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy… Còn các khu di tích lịch sử, văn hóa thì rất ít khách.

Một thực tế khác là các điểm du lịch được tư nhân khai thác, bán vé tham quan lại chưa cho thấy “xứng tầm” với số tiền khách du lịch bỏ ra. Đơn cử như, ngay từ Tết Nguyên đán 2014, đơn vị khai thác đã tiến hành bán vé tham quan đối với cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Giá vé tham quan được bán với giá 15.000/lượt khách đối với người lớn và 10.000 đồng/lượt đối với trẻ em. Vào các ngày lễ, các ngày cuối tuần có hàng trăm lượt khách đến tham quan mỗi ngày. Tuy nhiên, khách vào tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu chủ yếu là do hiếu kỳ, muốn tìm hiểu và tận mắt chứng kiến các giai thoại của gia đình vị công tử ăn chơi này. Và cảm giác sau khi tham quan là thất vọng. Thất vọng vì các hiện vật được sưu tầm, phục dựng lại quá ít, không khí sinh hoạt của gia đình một đại điền chủ không được tái hiện… Thậm chí, họ còn thất vọng về cung cách phục vụ không chuyên nghiệp. Vì đã có xô xát xảy ra giữa khách du lịch và chủ doanh nghiệp khai thác khi khách ngồi lên hiện vật để chụp hình lưu niệm.

Bán vé tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu hay tại các điểm du lịch là cách để nhà đầu tư thu hồi vốn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là với điều kiện cơ sở vật chất và các dịch vụ du lịch hiện tại, nhất là cung cách phục vụ du lịch chưa chuyên nghiệp như hiện nay thì liệu du khách có chịu bỏ tiền ra để vào tham quan, vui chơi!? Làm du lịch có nhiều cách để làm, chứ không nhất thiết phải làm theo cách “chặn cửa để bán vé”!

TRÚC QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.