Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị sơ kết giữa nhiệm kỳ: Nhìn rõ để đánh giá đúng

Thứ Sáu, 01/06/2018 | 16:40

Tháng 8/2018 là thời điểm các đảng bộ trực thuộc tiến hành hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ngay từ bây giờ, công tác chuẩn bị nội dung hội nghị, đặc biệt là việc đánh giá những kết quả đạt được lẫn chưa được trong nửa nhiệm kỳ để đưa ra những định hướng phù hợp trong nửa nhiệm kỳ còn lại, đang được các cấp ủy gấp rút chỉ đạo thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung làm việc với huyện Hồng Dân về công tác chuẩn bị sơ kết giữa nhiệm kỳ. Ảnh: M.Đ

Trong nửa đầu của nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã ghi được nhiều dấu ấn trong xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và xây dựng nông thôn mới. Nhiều thay đổi tích cực từ việc tăng cường thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng đã trở thành động lực cho những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng hàng năm. Đây cũng sẽ là nội dung phải được đánh giá một cách cụ thể trong báo cáo kết quả lãnh đạo của các cấp ủy trong nửa nhiệm kỳ qua. Bên cạnh đó, từng cấp ủy cơ sở cũng phải đánh giá được sự lãnh đạo toàn diện trên tinh thần thẳng thắn, khách quan, rút ra những gì đã làm được cũng như chưa được, từ đó dự báo được tình hình trong nửa nhiệm kỳ còn lại, xây dựng nhiệm vụ cụ thể dựa trên từng loại hình cơ sở. Nếu đảng bộ phường thì tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp thì nhiệm vụ trong thời gian từ nay đến năm 2020 của các đảng bộ xã sẽ tập trung cho việc nâng cao chất lượng nông thôn mới. Ông Trà Văn Bắc, Phó Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, cho biết: “Đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế, yếu kém cùng nguyên nhân của thành tựu, yếu kém; đồng thời dự báo được tình hình nửa nhiệm kỳ còn lại để từ đó xác định những vấn đề trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đề ra, đó là yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy đối với các đảng ủy trực thuộc”.

Với Đảng bộ huyện Hồng Dân, nửa nhiệm kỳ đầu của Đại hội lần thứ XII là sự bứt phá về giao thông nông thôn. Đánh giá tại buổi làm việc với Huyện ủy Hồng Dân mới đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nhấn mạnh Hồng Dân biết chọn trọng điểm để tạo bứt phá. Trên thực tế, việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn về các xã vùng sâu vùng xa đã giúp Hồng Dân có điều kiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng có nhiều chuyển biến quan trọng và tích cực. Những nội dung này sẽ được đưa vào trong báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ, qua đó đánh giá được ưu thế, tiềm năng cũng như khó khăn mà Đảng bộ huyện Hồng Dân sẽ đối diện trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Theo lãnh đạo các huyện, thành ủy, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều chỉ tiêu đã được thực hiện đạt và vượt so với yêu cầu nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, cũng có địa phương phải điều chỉnh chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội do dự đoán không thể hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ. Đồng chí Nguyễn Hồng Hoa, quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết chỉ tiêu đưa xã Ninh Quới A trở thành thị trấn vào cuối nhiệm kỳ (năm 2020) là không thể đạt do điều kiện về hạ tầng giao thông, thương mại, dân số… chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Vì vậy Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề nghị điều chỉnh lùi thời gian thực hiện chỉ tiêu là năm 2025.

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ là hoạt động đánh giá lại chặng đường nửa đầu nhiệm kỳ với những thành quả đạt được cùng những vấn đề tồn tại, vướng mắc, qua đó xác định cơ hội lẫn thách thức cho nửa nhiệm kỳ còn lại của các cấp ủy đảng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội. Vì vậy, việc đánh giá phải thực chất, sát với thực tế sẽ là cơ sở quan trọng để các đảng bộ hoàn thành các chỉ tiêu đề ra vào cuối nhiệm kỳ.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.