Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đổi mới phương thức lãnh đạo, hướng công tác tuyên giáo về cơ sở

Thứ Sáu, 28/10/2016 | 15:58

Để hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng như: triển khai quán triệt Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp không chỉ nỗ lực, sáng tạo mà còn quyết tâm thực hiện giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng hướng công tác tuyên giáo về cơ sở…

Quang cảnh hội nghị quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Đ

Với nhiều nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện trong năm 2016, Ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh luôn bám sát những nhiệm vụ chính trị chung của toàn Đảng, nhất là nhiệm vụ về phát triển kinh tế, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, bối cảnh trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, phức tạp và khó lường. Điều này cũng đặt ra cho công tác tuyên giáo phải thích ứng với điều kiện đó, trong đó có vấn đề thông tin nhanh nhạy, những vấn đề thông tin mạng, những tác động của các yếu tố, các sự kiện từ bên ngoài vào trong nước, công tác tư tưởng cũng phải làm sao bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở cũng như nâng cao tính thuyết phục, tính hiệu quả của công tác tuyên giáo. Vì vậy, đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Giải pháp đổi mới đầu tiên được thực hiện là việc thường xuyên giao ban, phản ánh tình hình, kịp thời báo cáo, cung cấp dư luận xã hội cho cấp ủy và chính quyền, định hướng dư luận xã hội, tổ chức các đợt hội nghị trực tuyến với báo cáo viên, hội nghị báo cáo viên các đơn vị huyện, thị, thành phố, lực lượng vũ trang được tổ chức định kỳ, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được quan tâm đổi mới, cụ thể như: Cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt lựa chọn những nội dung mới, thông tin thiết thực; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới; phối hợp với các ngành tổ chức các buổi họp mặt, giao lưu nhằm khơi dậy niềm tự hào yêu nước của dân tộc. Việc học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết được thực hiện nghiêm túc từ khâu quán triệt nội dung đến thảo luận tổ, viết thu hoạch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn duy trì việc giao ban báo chí, văn hóa - văn nghệ, định hướng việc tuyên truyền. Công tác tuyên truyền khá phong phú, hình thức hấp dẫn phục vụ thiết thực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh như: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; xây dựng nông thôn mới… Cùng với đó, công tác giáo dục lý luận chính trị tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng dạy và học, gắn học tập lý luận chính trị với nghiên cứu thực tiễn, giải quyết tốt các bài tập tình huống. Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, địa phương, bám sát cơ sở, đổi mới nền nếp tác phong công tác.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban tuyên giáo các cấp cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế tồn tại như: việc triển khai chủ trương, nghị quyết, chính sách ra dân ở một số nơi còn chậm; đội ngũ báo cáo viên xã, phường, thị trấn chưa đồng đều; cán bộ phụ trách công tác gia đình tuyến cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm dẫn đến chất lượng gia đình văn hóa một số nơi chưa duy trì tốt… Để khắc phục những hạn chế này, Ban tuyên giáo các cấp cũng đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt chú trọng hiện đại hóa các phương tiện tuyên truyền, kịp thời đưa thông tin về cơ sở, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công tác tuyên giáo các cấp theo hướng gần dân, sát cơ sở. Củng cố bộ máy, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.