Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn: Hướng đến tinh gọn tổ chức Đảng

Thứ Hai, 22/04/2019 | 17:11

Thực hiện chủ trương của Trung ương về việc không tổ chức chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa có hướng dẫn thực hiện việc giải thể chi bộ cơ quan ở cấp này. Các địa phương trong tỉnh cũng bắt đầu triển khai thực hiện với tinh thần khá khẩn trương, nghiêm túc dù còn không ít băn khoăn.

Hội ý đầu tuần của Thường trực Đảng ủy thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

ĐƯA ĐẢNG VIÊN VỀ CƠ SỞ

Vừa nhận được hướng dẫn của cấp trên, Thường trực Đảng ủy thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) đã tính toán kế hoạch về việc giải thể chi bộ cơ quan, đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ các ấp trong xã. Đồng chí Trần Minh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Bí thư chi bộ cơ quan thị trấn Châu Hưng, cho biết: “Chi bộ cơ quan thị trấn hiện có 24 đảng viên sinh hoạt. Dự kiến trong tháng 5, chi bộ cơ quan tiến hành giải thể, các đảng viên sẽ được đưa về tham gia sinh hoạt ở chi bộ các ấp trong thị trấn”. Để việc đưa đảng viên về sinh hoạt ở cơ sở phù hợp với thực tiễn, cấp ủy chi bộ cơ quan thị trấn đã phân loại từng đảng viên theo thế mạnh, yêu cầu nhiệm vụ của từng người. Nhiệm vụ của đảng viên không chỉ là về tham gia sinh hoạt mà còn góp phần cùng cấp ủy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời thực hiện công tác phát triển đảng viên mới ở những chi bộ còn ít đảng viên. Theo Thường trực Đảng ủy thị trấn Châu Hưng, việc giải thể chi bộ cơ quan không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng điều hành, thực hiện nhiệm vụ quản lý của Đảng ủy, UBND thị trấn. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là khi các chi bộ cùng tổ chức sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng theo quy định thì các đảng viên sẽ phải đi dự sinh hoạt, vì vậy một số bộ phận như phòng “một cửa” sẽ không có cán bộ trực giải quyết công việc của người dân. Ngoài ra, Thường trực Đảng ủy thị trấn cũng băn khoăn sẽ khó chấn chỉnh kịp thời những đảng viên có thái độ chưa tốt trong thực hiện nhiệm vụ được giao vì cấp ủy ấp khó nắm rõ tình hình. Dù còn băn khoăn nhưng theo cấp ủy cơ quan thị trấn Châu Hưng thì việc giải thể chi bộ cơ quan có nhiều lợi ích hơn so với việc duy trì chi bộ cơ quan như trước đây. Vì vậy thị trấn sẽ triển khai nghiêm túc và quyết liệt kế hoạch này.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ KHÓM, ẤP

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức Đảng; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng về chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Khi giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên được đưa về sinh hoạt tại chi bộ khóm, ấp cũng góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để hoàn thành mục tiêu giải thể tất cả các chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn trước ngày 30/6/2019, Đảng ủy các xã, phường, thị trấn phải tiến hành rà soát, thống kê chính xác số lượng đảng viên trong chi bộ cơ quan. Đồng thời xây dựng kế hoạch dự kiến phân công đảng viên đưa về sinh hoạt tại các chi bộ khóm, ấp phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo ổn định về tổ chức và tăng cường nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu quả hoạt động của chi bộ. Việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hàng năm phải có sự phối hợp thông tin giữa cơ quan, đơn vị xã, phường, thị trấn với chi bộ khóm, ấp nhằm giúp cho công tác này được thực chất, toàn diện.

Tinh gọn bộ máy là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn và đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ khóm, ấp nếu được thực hiện nghiêm túc và phù hợp với thực tế từng chi bộ sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương này.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.