Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Hồng Dân: Chủ động và hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thứ Hai, 14/06/2021 | 15:56

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng ở huyện Hồng Dân đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”. Kết quả thực hiện cho thấy những bước tiến trong xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phù hợp với tình hình mới; đồng thời giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ đột phá của địa phương với sự đồng thuận của Nhân dân.

BTV Huyện ủy Hồng Dân làm việc với xã Ninh Quới A về công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2021. Ảnh: T.T

Những cách làm cụ thể

Ngay từ những buổi ban đầu triển khai Nghị quyết, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy in bảng liệt kê 27 biểu hiện (cụ thể thành 82 biểu hiện) suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để nhắc nhở cán bộ, đảng viên không vi phạm. Đồng thời, các tổ chức Đảng trực thuộc Huyện ủy xây dựng kế hoạch của tập thể và bản đăng ký của cá nhân hằng năm cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, 06 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trong đó công khai bản đăng ký của cán bộ chủ chốt (BTV cấp huyện và BTV đảng ủy cơ sở).

Để cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; huyện Hồng Dân đã xây dựng và ban hành những nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Chẳng hạn như chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “về tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong quá trình thực hiện. Song song đó, huyện cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đánh giá phân loại, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm; nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, bảo đảm công khai, minh bạch, nhất là đối với các lĩnh vực tài chính - ngân sách, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn, từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của Nhân dân.     

Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Thực tế từ khi ra đời, Nghị quyết Trung ương 4 đã nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống một cách toàn diện, đồng bộ, huyện Hồng Dân đã chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát (KTGS). Hằng năm, Huyện ủy đều chỉ đạo xây dựng chương trình KTGS, kỷ luật đảng của cấp ủy, thành lập 10 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra được 75 lượt tổ chức đảng; thành lập 11 đoàn giám sát chuyên đề, giám sát 62 lượt tổ chức đảng trong việc thực hiện Điều lệ Đảng, Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm, các chỉ thị, nghị quyết của Huyện ủy. Từ đó, các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 46 đảng viên, cấp ủy viên, kỷ luật một tổ chức đảng với hình thức khiển trách.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp trong huyện đã chủ động nắm chắc tình hình thực tiễn, nhất là diễn biến tư tưởng của đảng viên, từ đó có giải pháp uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện làm sai quy định, nguyên tắc. Hệ thống MTTQ và các đoàn thể là kênh giám sát hiệu quả và quan trọng nhờ huy động mạnh mẽ sức dân vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là thước đo công khai về năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trước Nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Hồng Dân - Ngô Vũ Thăng cho biết: “Với sự chủ động vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhất là trong công tác xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nâng lên; kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến… Những kết quả này chính là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hồng Dân tiếp tục thành công trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.”

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.