Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Hồng Dân: Nỗ lực thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa

Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:13

Huyện Hồng Dân hiện có gần 10.000 người có công với cách mạng; trong đó có gần 6.900 người tham gia cách mạng được tặng huân, huy chương kháng chiến, 353 Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 30 mẹ). Để hàn gắn vết thương chiến tranh, huyện Hồng Dân đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa nhằm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người có công, hộ gia đình chính sách.

Bà Nguyễn Hồng Hoa, quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân tặng quà đối tượng chính sách. Ảnh: M.Đ

Cùng với chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, công tác thực hiện chính sách cho người có công của huyện Hồng Dân luôn được đặc biệt quan tâm, trong đó có việc phát huy sức mạnh cộng đồng với phương châm “Nhà nước, xã hội cùng chăm sóc người có công”. Do đó, dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng thời gian qua, huyện đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hàng chục tỷ đồng. Các cấp ủy đảng, ngành chức năng đã thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước một cách kịp thời, các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, việc chi trợ cấp thường xuyên được cán bộ ngành giao tận xã, đến từng nhà. Ngoài ra, ngành chức năng huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền về giải quyết chế độ, chính sách cho người có công thông qua công tác phối hợp với các hội, đoàn thể, phương tiện thông tin đại chúng... Các thông tin về giải quyết chế độ, chính sách cho người có công được niêm yết công khai tại UBND cấp xã, lồng ghép tuyên truyền trong hội nghị tập huấn của các hội, đoàn thể ở cơ sở để người dân nắm rõ; tuyên truyền cho các đối tượng người có công hiểu, tiếp cận các quy định, quy trình làm thủ tục, hồ sơ xác nhận để thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực người có công luôn được ngành chức năng các cấp thực hiện nghiêm túc. Nếu như trước đây, chưa có quy định về thời gian giải quyết hồ sơ nên vẫn có tình trạng chậm, thủ tục rườm rà, thì nay, tất cả hồ sơ các đối tượng gửi đến đều được giải quyết dứt điểm, không còn hồ sơ tồn đọng.

Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện Hồng Dân đã triển khai và thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa và hiệu quả cao như: chỉ đạo các cấp, ngành nhận phụng dưỡng suốt đời 30 Mẹ VNAH; vận động kinh phí hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tháng cho các đối tượng thương binh 1/4, 2/4. Có thể nói, phong trào đã đi sâu vào suy nghĩ, việc làm của mỗi người dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng 357 căn nhà tình nghĩa, đồng thời thường xuyên thăm hỏi và hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa 28 căn nhà trong tình trạng xuống cấp. Khi đã “an cư” thì huyện cũng tính luôn vấn đề “lạc nghiệp” cho những hộ gia đình chính sách. Ngoài việc giúp đỡ về vốn, hàng chục ngàn ngày công cũng được lực lượng vũ trang, đoàn viên - thanh niên tình nguyện tham gia trong những đợt hành quân về vùng căn cứ, về nguồn. Thực hiện chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo, huyện đã giải quyết cho 94 lượt học sinh - sinh viên là con cháu người có công với tổng số tiền trên 520 triệu đồng. Một số hộ chính sách đặc biệt khó khăn, các cấp ủy đảng cũng chỉ đạo và vận động cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu, giúp đỡ để các hộ vươn lên.

Sự nỗ lực thực hiện tốt các chính sách của huyện Hồng Dân đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, đồng thời làm tăng thêm lòng tin đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, tiếp tục tham gia các hoạt động có ích cho xã hội. Hiện toàn huyện có 9/9 xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 100% hộ gia đình chính sách, người có công đạt mức sống từ trung bình trở lên so với khu dân cư.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.