Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Hồng Dân: Xây dựng đội ngũ cán bộ hết lòng phục vụ nhân dân

Thứ Tư, 01/03/2017 | 16:00

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tiếp tục đổi mới và tạo đột phá về công tác cán bộ, Huyện ủy Hồng Dân đã ban hành nghị quyết về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở vững vàng về chính trị, tư tưởng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống tốt; có năng lực công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân.

Cán bộ, đảng viên huyện Hồng Dân tham gia học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh : XT

Bà Nguyễn Hồng Hoa - Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân cho biết: Hiện công tác cán bộ và chất lượng đội ngũ CBCCVC từ huyện đến cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực và được nâng lên đáng kể. Cụ thể như CBCCVC cấp huyện có trình độ đại học đạt 53,3%, sau đại học đạt 0,47%; đội ngũ cán bộ cấp xã có trình độ đại học đạt 19,5%, công chức cấp xã có trình độ đại học đạt 24,4%.

Tuy nhiên, trên thực tế công tác cán bộ nói chung, từng khâu của công tác cán bộ nói riêng còn hạn chế và có mặt chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc nhận xét đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhưng chậm được khắc phục. Công tác đào tạo bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ có lúc chưa gắn với quy hoạch. Đội ngũ cán bộ của huyện cơ cấu chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng vừa “thừa” vừa “thiếu”. Đào tạo sau đại học, đào tạo người có trình độ chuyên môn cao ở một số ngành, lĩnh vực thế mạnh của huyện còn hạn chế. Công tác đề bạt bổ nhiệm, bố trí sử dụng cán bộ ở một số nơi còn bị động. Tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành còn thấp. Tinh thần trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo, năng lực quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu.

Để khắc phục những hạn chế trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng và ban hành nghị quyết về công tác cán bộ, mục tiêu tập trung vào việc  nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Theo đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phải gắn liền với thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ và cải cách hành chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05/CT-TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chỉ tiêu được nghị quyết đưa ra là phấn đấu 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước huyện có cơ cấu công chức, viên chức cấp huyện phù hợp với vị trí việc làm và 80% đạt trình độ đại học chuyên môn trở lên, 20% đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Cấp ủy huyện phải đạt trình độ đại học chuyên môn trở lên và cao cấp lý luận chính trị; 100% công chức các xã, thị trấn đạt trình độ trung cấp chuyên môn trở lên. Định hướng đến năm 2025, xây dựng đội ngũ CBCCVC từ huyện đến cơ sở đạt chuẩn theo quy định.

Để hoàn thành những mục tiêu này, các giải pháp được tập trung thực hiện là đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, nhận xét, đánh giá cán bộ theo hướng kết hợp chặt chẽ việc mở rộng dân chủ và trách nhiệm cụ thể của người trực tiếp phân công, giao trách nhiệm cho CBCCVC. Lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ là thước đo chính. Khắc phục tình trạng đánh giá cán bộ một cách chung chung, cảm tính, chủ quan hoặc nể nang.

Chú trọng đào tạo cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số; định hướng, khuyến khích CBCCVC tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn, vị trí việc làm, xây dựng và từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Xử lý nghiêm những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, không tu dưỡng rèn luyện, vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế, giải quyết chế độ chính sách đối với CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt chuẩn theo quy định. Quy định rõ chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức phù hợp với yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền chuyên nghiệp để giải quyết công việc nhanh, hiệu quả, từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm qua lại hoặc đẩy lên cấp trên, phát huy nhân tố trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ...

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.