Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Phước Long: Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện

Thứ Hai, 26/03/2018 | 17:14

Phát huy vai trò hạt nhân của cán bộ, đảng viên, MTTQ và các đoàn thể thành viên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, những năm qua, Đảng bộ huyện Phước Long đã tăng cường chỉ đạo việc củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Đây chính là nền tảng góp phần để Phước Long thực hiện thắng lợi nhiệm vụ: xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hướng đến mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu bền vững…

Đảng bộ huyện Phước Long nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: H.T

Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ huyện Phước Long đã xác định phải tăng cường củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng; chỉ đạo các chi bộ cơ sở đổi mới phương thức hoạt động, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn từng chi bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc việc phân tích đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên một cách xác thực, đảm bảo đúng quy định, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo ở cơ sở trong việc quan tâm giải quyết công việc được giao.

Đối với công tác chính trị, tư tưởng, trong những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy đến 100% TCCS đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên. Nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân từ việc triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ đó mà các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập, làm theo Bác ngày càng sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh, xuất hiện thêm nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm tích cực.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức xây dựng đảng được quan tâm, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng. Đảng bộ huyện Phước Long coi trọng công tác quy hoạch cán bộ đi đôi với việc đổi mới hoạt động các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị. Từ đó rà soát trình độ, năng lực công tác để đưa đi đào tạo trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Trong năm vừa qua, Huyện ủy đã cử 11 đồng chí đi đào tạo cao cấp chính trị, đào tạo sau đại học 15 đồng chí, đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho 112 đồng chí… Từ cơ sở này, huyện cũng đã hoàn thành công tác quy hoạch nguồn cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong năm, huyện đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 41 đồng chí; bầu bổ sung 2 ủy viên Ủy ban Kiểm tra huyện; chỉ định bầu bổ sung 6 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở. Đặc biệt, Huyện ủy mạnh dạn thay đổi 24 cán bộ chủ chốt ở cơ sở, trong đó có 16 lãnh đạo xã với tiêu chí đảm bảo năng lực và “sức chiến đấu” cao để đưa xã có bước đột phá mới.

Ngoài ra, Đảng bộ huyện Phước Long cũng đã làm tốt công tác chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền từng bước được nâng cao, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền. Nội dung các kỳ họp HĐND, các cuộc tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát đi thẳng vào những vấn đề cụ thể, thiết thực ở địa phương. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể sát với cơ sở, được triển khai có trọng tâm, trọng điểm với những phần việc cụ thể. Với việc chú trọng củng cố tổ chức đảng, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức đoàn thể góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng.

“Cách đây 3 năm, Phước Long đứng trước thách thức rất lớn khi phải “mắc nợ” trong quá trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã góp phần tạo một diện mạo NTM đầy sức sống. Bên cạnh việc được công nhận là huyện NTM đầu tiên của tỉnh thì 2 năm liền, Đảng bộ huyện cũng được công nhận trong sạch vững mạnh. Để tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện trong thời gian tới, trước hết Đảng bộ huyện chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở làm tốt công tác xây dựng đảng; cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, ngay từ đầu năm, các bí thư, trưởng ngành các cấp đều phải thực hiện chương trình hành động với cam kết chịu trách nhiệm chính trong thực hiện các chỉ tiêu phấn đấu của đơn vị…”, Bí thư Huyện ủy Phước Long - Đặng Tiến Út cho biết.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.