Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Chuyển biến tích cực trong đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng

Thứ Sáu, 18/08/2017 | 16:42

Huyện Vĩnh Lợi hiện có 25 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy với tổng số 2.423 đảng viên. Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, kết quả cho thấy các đảng bộ, chi bộ trên địa bàn có sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng huyện Vĩnh Lợi 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh: X.T

Theo đó, hầu hết cán bộ chủ chốt các ban ngành huyện đều có trình độ chuyên môn đại học, trình độ chính trị cao và trung cấp; số cấp ủy viên Huyện ủy có trình độ đại học, cao cấp chính trị chiếm tỷ lệ 100%; cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn có trình độ cao cấp chính trị 33%, trung cấp chính trị 64%; trình độ chuyên môn đại học 94%.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện xác định đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền là khâu quan trọng nhất. Hoạt động quản lý nhà nước được đổi mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng các kỳ họp và hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của UBND. Những vụ việc phức tạp được tập trung chỉ đạo giải quyết, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đây là động lực để huyện tập trung huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy ở huyện Vĩnh Lợi thời gian qua còn được thể hiện ở việc tăng cường phân cấp, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của từng tập thể cấp ủy và quá trình chỉ đạo bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Thường trực Huyện ủy đã tăng cường các buổi làm việc trực tiếp với cấp ủy cơ sở, thực hiện giao ban định kỳ với các ban xây dựng Đảng, các đoàn thể chính trị và Thường trực Đảng ủy các xã. Đồng thời phân công ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy phụ trách các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị; phân công cán bộ phụ trách cơ sở tham gia sinh hoạt Đảng với chi bộ cơ sở… Qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, có giải pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Hàng tháng, thông qua bản tin nội bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy có định hướng cụ thể các nhiệm vụ, lĩnh vực cần quan tâm, trên cơ sở đó các chi bộ lựa chọn đưa vào nội dung sinh hoạt một cách thiết thực, gắn với giải quyết các vấn đề trọng tâm đang đặt ra tại cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư. Tạo cơ chế lắng nghe, đối thoại, tiếp thu ý kiến đóng góp của đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành các công việc tại cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.